ระเบิดเวลา "ราคาน้ำมัน" จับสัญญาณ "ชาวสวนปาล์ม-รถบรรทุก"

เศรษฐกิจ
6 ก.พ. 65
18:59
1,257
Logo Thai PBS
ระเบิดเวลา "ราคาน้ำมัน" จับสัญญาณ "ชาวสวนปาล์ม-รถบรรทุก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตารัฐบาลชี้แจงปัญหาราคาน้ำมัน พบสัญญาณความไม่พอใจของชาวสวนปาล์ม กลุ่มรถบรรทุกขนส่ง และการตัดสินใจระหว่างกองทุนน้ำมัน และภาษีสรรพสามิต

ราคาน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพีทีทีสเตชั่น กับ บางจาก ปรับราคาขึ้นมา 8 ครั้งหลังเทศกาลปีใหม่ แก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละเกือบ 35 บาท ส่วนดีเซลรัฐบาลพยายามตรึงไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรให้ได้

ขณะที่บอร์ดปาล์มน้ำมันที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน ได้รับทราบแล้วว่า จะลดสัดส่วนน้ำมันปาล์มที่ราคายังแพงมากผสมในดีเซลให้น้อยลง จาก 7% เหลือ 5% หรือปรับ B7 เป็น B5 มีผลไปแล้วเมื่อวานนี้ จนถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีมตินี้ชาวสวนปาล์มบางส่วนก็มองว่าจะได้รับผลกระทบ โดยชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ ให้เหตุผลว่า ราคาปาล์มลดลงมาแล้ว ขณะนี้ราคาไม่ถึง 12 บาท ขณะที่ปุ๋ยก็ยังแพงขึ้นเท่าตัว

สอดคล้องกับข้อมูลของนายพันศักดิ์ จิตรัตน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดกระบี่ ระบุว่า ปุ๋ยแพงต้นทุนปลูกขยับขึ้นเป็นกิโลกรัม 5-6 บาท จึงคิดว่ารัฐบาลควรหารือกับเกษตรกรก่อน เพื่อนำไปสู่การหาทางออกร่วมกัน เนื่องจากจะเข้าสู่ฤดูปาล์มออกแล้ว หากลดการผสมในดีเซลจะยิ่งทำให้ราคามีปัญหา 

ระเบิดเวลา ราคาน้ำมัน สัญญาณแรกมาจากฝั่งชาวสวนปาล์มที่ไม่เห็นด้วยมาโดยตลอด ไบโอดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 57 บาท 27 สตางค์ ส่วนสัญญาณที่ 2 คือการนัดหมายกันแล้วกับกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก กลุ่มใหญ่ในนามสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย

ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.นี้ รถบรรทุกบุกกรุงล้อมกระทรวงพลังงาน เนื่องจากกระทรวงพลังงานรับปากว่าจะหาทางลดราคาดีเซลให้ต่ำกว่านี้ แต่สัญญาไม่เป็นสัญญา ราคายังขยับขึ้นเรื่อย ๆ จะแตะลิตรละ 30 บาทแล้ว

ครั้งนี้จะแสดงพลังครั้งสุดท้าย จะปักหลักค้างคืน หากรัฐบาลยังไม่มีทางออกที่น่าพอใจ และยังมีกลุ่มรถกระบะขนส่งอื่น ๆ ที่จะวิ่งรอบเมืองปักหลักที่สถานีกลางบางซื่ออีกส่วนหนึ่งด้วย

อีกสัญญาณ คือ จะนำเงินจากไหนมาดึงราคาน้ำมันลง เมื่อราคาน้ำมันดิบตลาดโลกก็เป็นขาขึ้นแตะ 90 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อบาร์เรลไปแล้ว ส่วนกองทุนน้ำมัน กู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท มาอุดหนุน หากไม่พอขยายได้อีก 1 หมื่นล้านบาท เดิมคิดว่าต้องเริ่มใช้เงินกู้ เดือน มิ.ย.แต่ราคาน้ำมันพุ่งไม่หยุดก็อาจต้องเริ่มใช้เงินกู้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ เพราะเงินหมุนเวียนไม่พอ


สวนทางกับการให้กู้จากสถาบันการเงิน ที่กองทุนน้ำมันยื่นข้อเสนอให้กู้ยืมภายในสิ้นเดือน ม.ค. ขณะนี้ยังไม่ได้ติดปัญหาทางเทคนิค ขยายเวลายื่นขอเสนอให้กู้เงินไปถึงสิ้นเดือน มี.ค. เวลาบีบคั้นกับความต้องการใช้เงินจริง ๆ คำถามคือ ภาษีสรรพสามิตที่เก็บดีเซลอยู่เกือบ 6 บาทลดลงมาได้หรือไม่  

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ระบุว่า ภาษีสรรพสามิต ช่วงไตรมาสที่ผ่านมาเป็นภาษีเดียวที่เก็บได้ต่ำกว่าเป้าจากน้ำมัน หากตัดรายได้ส่วนนี้เพิ่มอีก งบประมาณรายจ่ายปี 2565 เงินจะไม่พอ ต้องออก พ.ร.ก.เงินกู้ใหม่ หาเงินมาโปะอีกชั้นหนึ่ง กลายเป็นปัญหาการคลังครั้งใหม่

ในสัปดาห์นี้ไทยอาจจะได้พบปัญหาเหล่านี้ ทั้งความไม่พอใจของชาวสวนปาล์ม กลุ่มรถบรรทุกขนส่ง และการตัดสินใจระหว่างกองทุนน้ำมัน และภาษีสรรพสามิต กำลังรุมเร้ารัฐบาลให้ต้องชี้แจงทุกฝ่าย ไม่ให้เป็นระเบิดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง