พายุไซโคลนบัตซีรายถล่ม "มาดากัสการ์" เสียชีวิต 10 คน

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 65
07:07
960
Logo Thai PBS
พายุไซโคลนบัตซีรายถล่ม "มาดากัสการ์" เสียชีวิต 10 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พายุไซโคลนบัตซีรายพัดถล่ม "มาดากัสการ์" ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 48,000 คน ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 2 ที่พัดถล่มมาดากัสการ์ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลายพื้นที่ในมาดากัสการ์ ได้รับความเสียหายหลังเกิดฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จากพายุไซโคลน "บัตซีราย" พัดขึ้นฝั่งตั้งแต่ช่วงดึกวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา

พายุลูกนี้ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างพัดผ่านมหาสมุทรอินเดีย และพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของมาดากัสการ์ด้วยความเร็วลมถึง 235 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ความรุนแรงของพายุทำให้มีรายงานว่า หมู่บ้านหลายแห่งพังเสียหายโดยสิ้นเชิง และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ขณะที่ประชาชนอีกประมาณ 48,000 คนต้องไร้ที่อยู่อาศัย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยามาดากัสการ์ ระบุว่า พายุไซโคลนบัตซีรายอ่อนกำลังลงระหว่างเคลื่อนตัวลึกเข้าไปบนเกาะ และความเร็วลมลดลงเหลือประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่คาดว่าจะสร้างความเสียหายอย่างหนักเป็นบริเวณกว้าง

ไซโคลนบัตซีราย เป็นพายุลูกที่ 2 แล้วที่พัดถล่มมาดากัสการ์ในระยะเวลาเพียง 2 สัปดาห์ หลังจากกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา พายุโซนร้อนพัดถล่มมาดากัสการ์จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 55 คน

ที่มา : AP, Reuters, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง