นายกฯ วอนเข้าใจสถานการณ์ "ราคาน้ำมัน" ระบุเดือดร้อนกันทุกภาคส่วน

การเมือง
7 ก.พ. 65
13:27
1,100
Logo Thai PBS
นายกฯ วอนเข้าใจสถานการณ์ "ราคาน้ำมัน" ระบุเดือดร้อนกันทุกภาคส่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ยืนยันรัฐบาลดูแลประชาชนทุกกลุ่ม แก้ไขปัญหาราคาน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ระบุได้รับความเดือดร้อนกันทุกภาคส่วน วอนประชาชนเข้าใจในสถานการณ์

วันนี้ (7 ก.พ.2565) เวลา 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีราคาน้ำมัน โดยยืนยันว่า รัฐบาลดูแลประชาชนทุกกลุ่ม เมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้น รัฐบาลได้ทำทุกวิธีการในการดูแลให้ราคาไม่สูงเกินที่จะทำให้เกิดความเดือดร้อน

ทั้งนี้ ในการดำเนินงาน จะต้องคำนึงถึงงบประมาณ และกลไกราคาน้ำมันในต่างประเทศด้วย ขอให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์ในขณะนี้ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนกันทุกภาคส่วน ทั้งภาคการผลิต ภาคการบริโภค ภาคการขนส่ง ดังนั้น จะต้องช่วยกันในเมื่อสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่ ซึ่งในส่วนของรัฐบาลก็จะดำเนินการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง

โฆษกรัฐบาลขอม็อบรถบรรทุก 7-8 ก.พ.เข้าใจรัฐบาล

ขณะที่กรณีที่สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ประกาศจะจัดกิจกรรมรวมทัพรถใช้น้ำมันแพงวิ่งรถทั่วกรุงเทพฯ เพื่อแสดงพลังและจะขับไล่นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ออกจากตำแหน่งในวันที่ 7-8 ก.พ.นี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลเข้าใจทุกปัญหาและได้ดำเนินการตรึงราคาพลังงานไว้ วอนให้เข้าใจสถานการณ์ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านเรา ราคาน้ำมันวันนี้ส่วนใหญ่เกิน 30 บาท/ลิตร หรือใกล้เคียง


สำหรับราคาน้ำมันนั้นมีปัจจัยหลายอย่างเป็นตัวกำหนด เช่น คุณภาพแต่ละประเภทอาจมีความแตกต่างกัน ยกเว้นประเทศมาเลเซียซึ่งมีการผลิตน้ำมันในประเทศ เกินความต้องการในประเทศ ถ้ารัฐบาลไม่ตรึงราคาพลังงานไว้ วันนี้ ราคาขายดีเซลที่แท้จริงจะสูงกว่านี้ อาจถึง 34 บาท/ ลิตร

หากทำตามที่เรียกร้องเดิมที่ 25 บาท/ลิตร จะต้องใช้เงินสนับสนุนถึงเดือนละ 20,000 ล้านบาท ปีละ 240,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่สูงเกินกว่าจะแบกรับไว้ได้ ที่สำคัญ นายกรัฐมนตรีเน้นดำเนินนโยบายต้องไม่บิดเบือนกลไกตลาด หรือสร้างภาระงบประมาณในอนาคต

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลและกระทรวงพลังงานได้มีการใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เข้ามาช่วยเหลือประชาชน ด้วยการตรึงราคาค่าการตลาด และราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งผู้ประกอบการภาคธุรกิจส่วนใหญ่รวมทั้งประชาชนเข้าใจดีว่า ราคาพลังงานและน้ำมันโลกทุกวันนี้ เป็นไปตามกลไกตลาดเสรี และราคาพลังงานในประเทศทุกวันนี้ ผู้ประกอบการขนส่งยังสามารถประกอบธุรกิจและสอดคล้องกับเศรษฐกิจไทย ณ ขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเวลา "ราคาน้ำมัน" จับสัญญาณ "ชาวสวนปาล์ม-รถบรรทุก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง