"สิระ" ร้องปม "สุรชาติ" หาเสียงรถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาท

การเมือง
7 ก.พ. 65
14:53
789
Logo Thai PBS
"สิระ" ร้องปม "สุรชาติ" หาเสียงรถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สิระ" พร้อมทนาย เข้าให้ถ้อยคำ กกต. ร้องเรียนการเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรม จากกรณี "สุรชาติ" หาเสียงโครงการรถไฟฟ้า20 ตลอดสาย และ "กรุณพล" ปมตัดต่อภาพทำให้เสียหาย พร้อมขู่ "อุตตม" อย่าออกตัวแรงตั้งพรรคใหม่ หากถูกยุบ พปชร.ปมรับรอง ส.ส.

วันนี้ (7 ก.พ.2565) นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เข้าให้ข้อมูลกับ ฝ่ายสืบสวน กกต. กรณีเรื่องร้องเรียน ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม อ้าง นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ปมนโยบายหาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เชื่อว่าทำให้เกิดความนิยมและได้รับคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้ ว่า เข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 73 (5)

โดยอ้างว่า ส.ส.ไม่มีหน้าที่ไปเกี่ยวข้องกับการลดราคาค่ารถไฟฟ้า และเป็นนโยบายหลอกลวงหรือไม่ กับร้องเรียนนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล ตัดต่อภาพหาเสียงสร้างความเสียหายต่อนายสิระ

ทั้งนี้ ตามคำร้องขอ 1.ให้ระงับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 2.ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม 3.ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุรชาติ และ 4.ให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุรชาติ และหาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อนจะดำเนินคดีกับ กกต.

ทนายเชื่อมั่นเอกสารครบถ้วน

ทนายความของนายสิระเชื่อมั่นว่าเอกสารหลักฐานที่ยื่นในวันนี้มีความสมบูรณ์ 99 % นอกจากจะเข้ามาให้ถ้อยคำกับ กกต.แล้ว ยังส่งหลักฐานเป็นเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย 20 บาทในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2554 ที่มีข้อมูลวิจัยของ TDRI ว่าไม่สามารถทำได้จริง

เตือน “อุตตม” อาจเจอคดียุบ พปชร.

ส่วนกรณีที่นายอุตตม สาวนายน แกนนำผู้ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ในฐานะ อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ลงนามรับรองคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ให้นายสิระ เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 นั้น นายสิระ กล่าวว่า การตั้งพรรคใหม่อย่าออกตัวแรง อย่าลงทุนสูง เพราะอาจเจอคดียุบพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นกรรมการบริหารชุดแรกที่รับรองส่ง ส.ส.ในการเลือกตั้ง

ส่วนการรับรองผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของตนเอง รู้กันแค่ 2 คนกับนายอุตตม และนายอุตตมลืมไปหรือไม่ว่า คุยอะไรกันบ้าง ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีการคุยกันกับนายอุตตม ขอติดต่อกลับมาทวนความจำ ห่วงพรรคใหม่ไปต่อไม่ได้ โดยเฉพาะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะต้องถูกผลกระทบตามกฎหมายด้วย

ส่วนข้อสังเกตว่า การยุบพรรคพลังประชารัฐ และเชื่อมโยงผลกระทบทางกฎหมายต่อนายอุตตม และกรรมการบริหารที่เกี่ยวข้องนั้น นายสิระ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันกับทุกองค์กร และในฐานะอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ จะต้องมีส่วนรับผิดชอบหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ลุ้น สภาฯโหวตรับร่างฯ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า วาระแรก

อธิบดีราชทัณฑ์ สั่งแก้ "หมอพร้อม" ใส่คำนำหน้า "นักโทษ" 

นักดาราศาสตร์ทำนาย "จรวด Falcon 9" จะชนดวงจันทร์ 4 มี.ค.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง