"นิโรธ" รับสภาฯล่ม เหตุ ส.ส.พปชร.ขาดประชุม

การเมือง
7 ก.พ. 65
16:28
119
Logo Thai PBS
"นิโรธ" รับสภาฯล่ม เหตุ ส.ส.พปชร.ขาดประชุม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นิโรธ" รับวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ส.ส. พปชร. ขาดประชุมช่วงบ่าย เหตุไปงานศพพ่อ ส.ส.และคิดว่าไม่มีโหวตกฎหมายแล้ว

วันนี้ (7 ก.พ.2565) นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาลกล่าวถึงปัญหาองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งข้อสังเกตองค์ประชุมขาด 4 เสียงจะถึงกึ่งหนึ่ง จึงเป็นประเด็นที่มีนัยว่า ทำไมไม่รับร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต และพรรคเพื่อไทยกล่าวหารัฐบาลว่าเตะถ่วงกฎหมาย แต่ชี้แจงว่าเป็นการดำเนินการเพื่อความรอบคอบ

แต่เห็นว่า พรรคเพื่อไทยเตะถ่วง ทั้งที่การประชุมสภาจะปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายถูกเลื่อนออกไป ชี้เศรษฐกิจตกต่ำไม่น่ากลัว เท่าจริยธรรมของผู้นำฝ่ายค้านตกต่ำน่ากลัวกว่า จะนำพาประเทศชาติและรัฐสภาเสียหาย ติงความคิดของผู้นำฝ่ายค้านติดหล่ม ยากที่จะฉุดขึ้นจากหล่ม

และสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพิจารณารายงานการศึกษาขุดคลองไทย ซึ่งมีการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่หลากหลายทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ทางพรรคร่วมรัฐบาลปล่อยให้ฟรีโหวตและผลออกมา สมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะส่งรายงานไปยังรัฐบาลจึงเกิดปัญหา เมื่อลงมติส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เชื่อพรรคเพื่อไทยรู้อยู่แก่ใจว่าทำอะไรอยู่ จึงเกิดการกระทบซึ่งในวาระต่อมาเรื่องการศึกษาผลกระทบการกัดเซาะชายฝั่ง

ประธานวิปรัฐบาลยืนยันสภาฯชุดนี้ได้พิจารณากฎหมายมากกว่าสภาที่ผ่านมา ยอมรับปัญหาสภาฯ ล่ม จะเป็นวันพฤหัสบดีตอนเย็น และวันศุกร์นั้นยอมรับพรรคพลังประชารัฐขาดประชุมในช่วงเย็น เนื่องจากมีพ่อของ ส.ส.ของพรรค ที่ จ.สระแก้ว เสียชีวิต จึงไปงานศพกัน และเห็นว่าวาระไม่มีการโหวตกฎหมายไม่คิดว่าจะมีการเล่นการเมืองในสภาฯ ให้มีปัญหา และทักท้วงว่าความคิด "ว่าองค์ประชุมเป็นหน้าที่รัฐบาล" เป็นชุดความคิดวิบัติ ทำให้สภาฯ เสื่อม

ทั้งนี้ เห็นด้วยหากจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาสภาล่มด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะต้องหารือกับประธานสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหนึ่ง และเห็นว่าหากฝ่ายค้านจะเสนอนับองค์ประชุมทุกสัปดาห์ก็ทำได้ ก่อนจะเปิดเผยว่า มีคนเสนอให้วันที่ 17 และ 18 ก.พ.นี้ มีการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติว่า ให้ฝ่ายค้านเป็นผู้รักษาองค์ประชุมเองแต่ไม่เห็นด้วย เพราะพรรคร่วมรัฐบาลจริยธรรมไม่ตกต่ำ ทั้งนี้ ไม่มีอะไรจะฝากไปถึงผู้นำฝ่ายค้าน แต่ย้ำว่าความคิดผู้นำฝ่ายค้านติดหล่ม

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง