พ่อแม่เมียนมาตัดขาดลูกที่ต่อต้านรัฐประหารผ่านหนังสือพิมพ์

ต่างประเทศ
7 ก.พ. 65
19:26
533
Logo Thai PBS
พ่อแม่เมียนมาตัดขาดลูกที่ต่อต้านรัฐประหารผ่านหนังสือพิมพ์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบพ่อแม่ชาวเมียนมาลงประกาศตัดขาดความสัมพันธ์กับลูกหลานที่ต่อต้านการรัฐประหารแล้วประมาณ 570 ประกาศ หรือเฉลี่ย 6-7 ครอบครัวต่อวัน ท่ามกลางความหวาดกลัวการลงโทษจากรัฐบาลทหาร

เกิดกระแสการลงประกาศตัดขาดความสัมพันธ์ของพ่อแม่ชาวเมียนมากับลูกหลานมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่เดือน พ.ย.ปีที่แล้ว เป็นต้นมา หลังจากกองทัพเมียนมาประกาศว่าจะยึดทรัพย์สินของกลุ่มต่อต้านการรัฐประหาร และจับกุมตัวผู้ให้ที่พักพิงกับกลุ่มผู้ประท้วง นอกจากนี้ ยังมีรายงานการบุกตรวจค้นบ้านพักหลายแห่งอีกด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา มีพ่อแม่ลงประกาศตัดขาดลูกหลานในหน้าหนังสือพิมพ์ของทางการเมียนมาแล้วประมาณ 570 ประกาศ หรือเฉลี่ย 6-7 ครอบครัวต่อวัน ซึ่งในประกาศจะระบุถึงสาเหตุของการตัดความสัมพันธ์ ว่าเนื่องจากลูกหลานคนดังกล่าวไม่ทำตามความตั้งใจของพ่อแม่ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า พ่อแม่บางคนลงประกาศหลังจากถูกทางการบุกตรวจค้นบ้าน

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ยุทธวิธีการพุ่งเป้าโจมตีครอบครัวของกลุ่มต่อต้านเป็นวิธีที่กองทัพเมียนมาเคยใช้ระหว่างเหตุไม่สงบเมื่อปี 2007 และช่วงปลายทศวรรษที่ 1980 แต่วิธีนี้ถูกนำกลับมาใช้บ่อยครั้งอย่างแพร่หลายมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ปีที่แล้ว

ขณะที่การลงประกาศให้สาธารณชนรับทราบเช่นนี้ เนื่องจากพ่อแม่กลัวว่าจะต้องมีส่วนรับผิดชอบกับการกระทำของลูกหลาน รวมทั้งไม่ต้องการถูกจับกุมตัวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง