เช็กเกณฑ์ใหม่เคลมประกันรักษา "โควิด" มีผล 15 ก.พ.นี้

สังคม
8 ก.พ. 65
09:32
44,795
Logo Thai PBS
เช็กเกณฑ์ใหม่เคลมประกันรักษา "โควิด" มีผล 15 ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คปภ.แนะผู้ประกันโควิด-19 เช็กเงื่อนไขยื่นเคลมประกันค่ารักษา และค่าชดเชยรายวันใหม่ ที่สอดคล้องกับแนวทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขมีผล 15 ก.พ.นี้

วันนี้ (8 ก.พ.2565) นายอาภากร ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า สมาคมประกันชีวิตไทย ได้ออกแนวปฏิบัติการให้ความคุ้มครองการประกันสุขภาพ สำหรับผู้เอาประกันที่ติดเชื้อโควิดใหม่ จะมีผลตั้งแต่ 15 ก.พ.นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่เมื่อ 4 ม.ค.ที่ผ่านมาจะส่งผลให้เงื่อนไขการจ่ายเคลมค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยรายวันสำหรับผู้ป่วยโควิดปรับเปลี่ยนไปด้วย

จากเดิมหากติดโควิด ถือเป็นผู้ป่วยในทั้งหมด จะมีสิทธิได้รับเคลมค่ารักษาพยาบาล และค่าชดเชยรายวันตามเงื่อนไข แต่สธ.ได้กำหนดเงื่อนไขการเป็นผู้ป่วยในสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดใหม่ ผู้ที่จะได้รับเคลมค่ารักษาพยาบาลระยะต่อไป  

ต้องมีอาการตามที่สาธารณสุขกำหนด เช่น มีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาฯ นานกว่า 24 ชม.หรือผู้ใหญ่หายใจเร็วกว่า 25 ครั้งต่อนาที หรือมีความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดน้อยกว่า 94%

ไม่เข้าเกณฑ์ไม่คุ้มครองค่ารักษา-ชดเชยรายวัน

ดังนั้นหาก ผู้ติดเชื้อโควิด ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง แม้จะพักรักษาตัวในโรงพยาบาล  ฮอสพิเทล โฮมไอโซเลชัน แต่แพทย์ไม่ได้วินิจฉัยถึงความจำเป็น ก็ไม่ได้รับความคุ้มครองค่ารักษา และค่าชดเชยรายวัน ยกเว้นกรณีที่อยู่นอกเหนือเงื่อนไข 5 ข้อที่กำหนด แต่หากแพทย์วินิจฉัยว่า มีความจำเป็นต้องรักษาอาการ ก็มีสิทธิ์รับความคุ้มครองได้อยู่

ซึ่งการปรับแนวทางปฏิบัติทางการแพทย์ของสาธารณสุขครั้งนี้ จะครอบคลุมเฉพาะกรมธรรม์ประกันโควิด และประกันสุขภาพ ของบริษัทประกันชีวิตและวินาศภัย ที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยใน และค่าชดเชยรายวันเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับประกันโควิด เจอ-จ่าย-จบ

ดังนั้น ประกันโควิด เจอ-จ่าย-จบ เพียงแค่มีผลตรวจพบเชื้อโควิด ด้วยวิธี RT-PCR จากโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลที่ได้รับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก็สามารถนำหลักฐานมาแจ้งเคลมกับบริษัทประกันได้เหมือนเดิม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปภ.ยันประกันโควิด "เจอ จ่าย จบ" ยังเคลมได้

เริ่ม 8 ก.พ. ศูนย์บางซื่อฯ เปิดจองฉีด "ไฟเซอร์" เด็กอายุ 9-11 ปี

เตือน! ซื้อไม้ swab หวังเคลมประกันโควิดโทษจำคุก 3 ปีปรับ 3 แสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง