ศาลแคนาดาสั่งผู้ประท้วง "ห้ามบีบแตร" ก่อความรำคาญ

ต่างประเทศ
8 ก.พ. 65
12:04
340
Logo Thai PBS
ศาลแคนาดาสั่งผู้ประท้วง "ห้ามบีบแตร" ก่อความรำคาญ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลแคนาดาออกคำสั่งห้ามผู้ประท้วงมาตรการโควิด-19 บีบแตรชั่วคราว หลังสร้างความรำคาญให้กับประชาชน ขณะที่ตำรวจยึดเชื้อเพลิงหลายพันลิตรและปิดกั้นเงินทุนสนับสนุน หวังสลายการชุมนุมที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 วัน

วันนี้ (8 ก.พ.2565) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นคนขับรถบรรทุก ซึ่งรวมตัวอยู่หน้าอาคารรัฐสภาในกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา บีบเสียงแตรดังอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา จนสร้างความรำคาญให้กับประชาชน ขณะที่นายกเทศมนตรีออตตาวา ระบุว่า การบีบแตรในลักษณะนี้เป็นการทำสงครามจิตวิทยา

ล่าสุด ศาลออกคำสั่งชั่วคราวห้ามบีบแตรเป็นเวลา 10 วัน หลังตัวแทนของชาวเมืองออตตาวายื่นเรื่องต่อศาล โดยระบุว่าการชุมนุมของผู้ประท้วงกลุ่มนี้ทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัย

ขณะที่ตำรวจยึดเชื้อเพลิงหลายพันลิตรและเคลื่อนย้ายถังน้ำมันของผู้ประท้วงออกจากพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปิดกั้นการให้เงินสนับสนุนกับผู้ประท้วง โดยมีทั้งการระดมเงินผ่านเว็บไซต์โกฟันด์มี และอีกหลายช่องทาง ซึ่งตำรวจกำลังติดตามโดยใช้ข้อมูลข่าวกรองและประสานงานกับสถาบันการเงิน รวมถึงหน่วยงานของรัฐบาล เพื่อปิดกั้นเส้นทางเงินสนับสนุน

การประท้วงครั้งนี้ใช้เวลานาน 11 วัน ล่าสุดพบว่าจำนวนผู้ประท้วงลดเหลือประมาณ 5,000 คน จากสัปดาห์ที่แล้วที่มีประมาณ 10,000 - 15,000 คน ในขณะที่จำนวนรถบรรทุกลดลงเหลือประมาณ 1,000 คัน จากเดิม 3,000 คัน

สำหรับสาเหตุของการประท้วงของกลุ่มคนขับรถบรรทุกครั้งนี้ เกิดจากความไม่พอใจที่รัฐบาลบังคับให้คนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่การประท้วงขยายวงเป็นการต่อต้านมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 และต่อต้านรัฐบาลของจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวแคนาดาประท้วงคำสั่งให้ "คนขับรถบรรทุกข้ามแดน" ฉีดวัคซีน

"ออสเตรเลีย" เปิดพรมแดนรับต่างชาติฉีดวัคซีนครบโดส 21 ก.พ.นี้

"มาครง" เยือนรัสเซียพบ "ปูติน" หารือเลี่ยงวิกฤตยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง