Oxford บรรจุ "pad thai-ผัดไทย" อาหารไทยสู่ชื่อสากล

ไลฟ์สไตล์
8 ก.พ. 65
14:06
6,385
Logo Thai PBS
Oxford บรรจุ "pad thai-ผัดไทย" อาหารไทยสู่ชื่อสากล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ข่าวดี Oxford บรรจุชื่อ pad thai-ผัดไทย ให้คำสากลที่ทั่วโลกรู้จัก อยู่ในหมวด C2 อาหารสากลแบบเดียวกับคำว่า pizza หลังได้รับความนิยม ทั่วโลก ขณะที่ปี 2554 ไทยเคยขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาและวัฒนธรรม

วันนี้ (8 ก.พ.2565) เว็บไซต์ Oxford Dictionaries บรรจุชื่อผัดไทย ให้คำสากลที่ทั่วโลกรู้จัก อยู่ในหมวด C2 หมายถึงหมวดศัพท์ทั่วไปที่ถูกบัญญัติใช้เพื่อแสดงให้รู้ถึงแหล่งที่มาต้นกำเนิด หรือพื้นถิ่นของสิ่งๆนั้น และใช้เป็นชื่อสากลเหมือนกับคำว่า pizza จากอิตาลี

ทั้งนี้หากพิมพ์ภาษาอังกฤษตัวเล็กว่า "pad thai" จะพบกับความหมายว่า เป็นอาหารไทย ซึ่งเป็นชนิดเส้น ที่ทำมาจากข้าว เครื่องเทศ ไข่ ผัก เนื้อสัตว์หรืออาหารทะเล

อาหารยอดนิยม-เอกลักษณ์ภูมิปัญญาไทย

สำหรับผัดไทย ถือเป็นอาหารประเภทสตรีดฟูดที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักมานาน และเป็นหนึ่งในเมนูยอดนิยมเช่นเดียวกับข้าวไข่เจียว ต้มยำกุ้ง 

ก่อนหน้านี้ปี 2554 ผัดไทย ได้รับการบรรจุเป็น สาขาความรู้และแนวปฏิบัติเกี่ยวกับธรรมชาติและจักรวาล เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่เป็นองค์ความรู้ วิธีการ ทักษะ ความเชื่อ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประเภทอาหารและโภชนาการที่ขึ้นทะเบียนสาขานี้เรียบร้อยแล้วมี 20 รายการ 

การประกาศขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เป็นหนทางในการปกป้องคุ้มครองไม่ให้เกิดการสูญเสียอัตลักษณ์ และสูญเสียภูมิปัญ ญาที่เป็นองค์ความรู้ทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญของประเทศชาติและเป็นหนทางหนึ่งในการประกาศความเป็นเจ้าของ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

รู้จักก๋วยเตี่ยวผัด สู่ผัดไทย 

ผัดไทย เป็นอาหารที่นำเอาเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแบน มาผัดกับเต้าหู้ หัวไชโป๊สับ ถั่วงอก กุยช่าย ไข่ กุ้งแห้ง ปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชู น้ำตาลปี๊บ พริกแห้งป่น โรยด้วยถั่วลิสงคั่วป่นหยาบ เชื่อว่าได้พัฒนามาจากการใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวในการทำอาหารของชาวจีน ผัดไทยมีรสชาติที่แสดงถึงความเป็นไทยและแตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวชาติอื่นๆ เนื่องจากการใช้น้ำปรุง 3 รส ที่ได้จาก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ และน้ำมะขาม เมื่อนำมาผสมกันจึงได้รสชาติที่กลมกล่อมลงตัวแบบไทย

ภาพ:เพจทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี

ภาพ:เพจทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี

ภาพ:เพจทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี

 

ข้อมูลจากเพจทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี ระบุว่า ผัดไทย หรือเดิมที่เรียกว่า “ก๋วยเตี๋ยวผัด” จุดเริ่มต้นของของอาหารจานนี้เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ท่านจอมพล ป. พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ต้องการให้มีความเป็นชาตินิยม จึงมีความคิดสรรค์สร้างอาหารประจำชาติขึ้นมา ด้วยความที่ข้าวสารมีราคาแพง จึงอยากให้หันมากินเส้นก๋วยเตี๋ยวทดแทน และใช้วัตถุดิบที่หาได้จากท้องถิ่นภายในประเทศ จึงได้เกิดก๋วยเตี๋ยวผัด และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้เป็นที่ถูกปาก และแพร่หลายไปอย่างรวดเร็ว คนไทยจึงเรียกกันติดปากว่า “ผัดไทย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง