หลักฐานภาพถ่าย "เสือโคร่ง" ใกล้บ้านปิล๊อกคี่-พบขาขวาขาด

สิ่งแวดล้อม
8 ก.พ. 65
15:38
5,719
Logo Thai PBS
หลักฐานภาพถ่าย "เสือโคร่ง" ใกล้บ้านปิล๊อกคี่-พบขาขวาขาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ติดกล้องดักถ่ายสำเร็จ! กรมอุทยานฯ เจอหลักฐาน "เสือโคร่ง" แอบย่องกินซากควาย พบเป็นเสือพิการขาขวาขาด เตรียมหาแนวทางจับไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

ความคืบหน้ากรณีเสือโคร่งกัดคนที่หมู่บ้านปิล๊อกคี่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับมูลนิธิฟรีแลนด์ เข้าติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) 20 จุดตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อติดตามเสือโคร่ง 

วันนี้ (8 ก.พ.2556) นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) กล่าวว่า หลังจากติดกล้องดักถ่ายภาพเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดนายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมว่า จากการตรวจสอบข้อมูลภาพถ่ายจากกล้องดักถ่ายสัตว์บริเวณแยกสะมะท้อ พบว่าเมื่อเวลา 19.00-19.37 น.วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา พบมีเสือโคร่ง 1 ตัว มีลักษณะขาหลังด้านขวาขาขาด พิการใช้การไม่ได้ เข้ามากินซากควายที่ตาย

อ่านข่าวเพิ่ม  ติดกล้องดักถ่ายภาพ "เสือโคร่ง" บ้านปิล๊อกคี่

ทำหนังสือขอจับออกพื้นที่เพื่อความปลอดภัย

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นทางมูลนิธิฟรีแลนด์ และ IUCN มีความเห็นร่วมกันว่า เห็นควรดักจับเสือโคร่งตัวนี้ออกมาดูแลในสถานที่ปลอดภัย เพราะเสือโคร่งพิการ จะหากินจับสัตว์ป่าในธรรมชาติได้ยาก

อีกทั้งจุดที่เสือลงมานั้นอยู่ใกล้กับหมู่บ้านปิล็อกคี่ อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กังวลว่าในอนาคตเสือโคร่งตัวนี้อาจจะไม่ปลอดภัย ขณะนี้ได้ทำหนังสือ และประสานงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการในเรื่องช่วยเหลือเสือโคร่งตัวพิการอย่างเร่งด่วนต่อไป

 

เนื่องจากในกรมอุทยานฯ มีผู้เชี่ยวชาญด้านช่วยเหลือเสือโคร่งโดยเฉพาะ ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่เขาแหลม และทองผาภูมิ จะคอยระวังภัยให้กับชาวบ้านปิล๊อกคี่ ให้ปลอดภัยจากเสือโคร่ง และคอยระวังภัยให้กับเสือโคร่งตัวพิการจนกว่าจะจับตัวออกจากพื้นที่ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดกล้องดักถ่าย "เสือโคร่ง" - จัดชุดลาดตระเวนป่าบ้านปิล๊อกคี่

“เสือโคร่ง” ทำร้ายชาวบ้านปิล๊อกคี่ ลำเลียงคนเจ็บทางเรือส่ง รพ.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง