สภาฯจัดที่นั่งให้ "เศรษฐกิจไทย" - ยังไร้เงา "ธรรมนัส"

การเมือง
8 ก.พ. 65
15:57
139
Logo Thai PBS
สภาฯจัดที่นั่งให้ "เศรษฐกิจไทย" - ยังไร้เงา "ธรรมนัส"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาฯจัดที่นั่งให้ "เศรษฐกิจไทย" แล้ว หลัง กกต.ยืนยัน 18 ส.ส.สมัครสมาชิก แต่ยังไร้เงา “ธรรมนัส”เข้าร่วม ขณะที่ประชุมวันนี้เป็นไปอย่างราบรื่น ส.ส.-ส.ว.เข้าร่วมพรึบ หลัง “บิ๊กป้อม”ยกมือไหว้ขอร้อง ส.ส.พปชร.เข้าประชุม

วันนี้ ( 8 ก.พ.) ในการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่คณะรัฐมนตรีเสนอ ได้แก่ร่างพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัยกรรม ซึ่งมี ส.ส.และ ส.ว.เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ทำให้การประชุมในวันนี้ ส.ส.เข้าร่วมประชุมมากถึง 436 คน ขณะที่ ส.ว. เข้าร่วมประชุม 226 คน

คาดว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากที่เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.65) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ยกมือไหว้ขอร้องในที่ประชุมพรรคฯขอให้ ส.ส.ของพรรคเข้าร่วมประชุมเพื่อป้องกันเหตุสภาล่ม รวมถึงมีการแจ้งต่อที่ประชุมว่าจะรับหน้าที่ประสานการทำงานร่วมกับพรรคเศรษฐกิจไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมในวันนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการจัดทำป้ายพรรคเศรษฐกิจไทยที่ ส.ส.กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ย้ายมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคหลังถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี ส.ส.จำนวน 18 คนที่เข้าสมัคร และทางสำนักงานกกต. ได้มีการแจ้งต่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ถึงการสมัครสมาชิกดังกล่าวแล้ว ทำให้รัฐสภาได้จัดที่นั่งให้กับทั้ง 18 ส.ส.ตามกระบวนการ

ทั้งนี้ พรรคเศรษฐกิจไทยมีที่นั่งติดกับพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งในวันนี้มี ส.ส.มานั่งประจำที่ อาทิ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ อดีตนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ , นายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น , นายพรชัย อินทร์สุข ส.ส.พิจิตร , นายปัญญา จีนาคำ ส.ส.แม่ฮ่องสอน และนายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.นครราชสีมา แต่ไม่มี ร.อ.ธรรมนัส เข้าร่วมประชุม โดยพบว่ามี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ บางคนมานั่งทักทายร่วมกับ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง