ประวัติศาสตร์! "อนุทิน" ลงนามปลดล็อก "กัญชา" พ้นยาเสพติดแล้ว

สังคม
8 ก.พ. 65
17:35
3,109
Logo Thai PBS
ประวัติศาสตร์! "อนุทิน" ลงนามปลดล็อก "กัญชา" พ้นยาเสพติดแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ลงนามประกาศปลดล็อก "กัญชา " พ้นยาเสพติด คุมสารสกัดทุกส่วน ยกเว้นสารสกัดที่มี THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 เฉพาะที่ได้รับอนุญาตปลูก มีผลเมื่อพ้น 120 วันหลังลงราชกิจจานุเบกษา

วันนี้ (8 ก.พ.2556) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 พ.ศ.2565 ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด

วันนี้เป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ที่สำคัญ เป็นการลงนามประกาศ สธ.เพื่อปลดล็อกกัญชา กัญชง ออกจากยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เจตนารมณ์เพื่อใช้ทางการแพทย์

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับกัญชา และกัญชง ที่ยังเป็นยาเสพติดจะเหลือเพียงสารสกัดที่มีค่าทีเอชซี (THC) มากกว่าร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ และ สารสกัดจากเมล็ดของพืชกัญชาหรือกัญชง ที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ โดยประกาศนี้ จะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ไทม์ไลน์ก่อนปลดล็อกพ้นยาเสพติด

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการเรื่องนี้มาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่การประกาศใช้ พ.ร.บ. ยาเสพติด ฉบับที่ 7 เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2562 เพื่อปลดล็อกกัญชาให้ใช้ทางการแพทย์ และในปี 2563 ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกส่วนต่างๆ ของกัญชาออกจากยาเสพติด ยกเว้นช่อดอก ใบติดช่อดอก และเมล็ดกัญชา ที่ยังเป็นยาเสพติด เพื่อให้สามารถนำไปใช้ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อันเป็นประโยชน์ในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเพื่อให้เอื้อต่อการปลูกของแต่ละครัวเรือน รวมทั้งการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อดูแลสุขภาพ 

จึงนำไปสู่การถอดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภทที่ 5 สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา โดยได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ... ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแล้ว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากที่ได้ลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 จะมีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 120 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค.2565 ทางพรรคภูมิใจไทยก็ได้เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.. ต่อประธานสภาผู้แทนราษฏรและประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณานำเข้าสู่กระบวนการตราเป็นพระราชบัญญัติ และมีผลบังคับใช้โดยเร็ว

การมีกฎหมายเฉพาะกัญชา กัญชง จึงเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งเพื่อยืนยันว่า กัญชา กัญชง ได้พ้นจากความเป็นยาเสพติด แต่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุม เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชน ตามนโยบายรัฐบาล

ทั้งนี้กัญชา บรรจุในบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 กระทั่งมีการปรับแก้ในปี 2562 ให้ใช้กัญชา กัญชงเพื่อการแพทย์ได้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มติ คกก.ควบคุมยาเสพติด ปลดล็อก "กัญชา" พ้นยาเสพติด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง