ค้านลดใช้ปาล์มน้ำมันผลิตไบโอดีเซล

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 65
18:27
406
Logo Thai PBS
ค้านลดใช้ปาล์มน้ำมันผลิตไบโอดีเซล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สมาพันธ์ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย คัดค้านมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ โดยเฉพาะนโยบายปรับลดการนำน้ำมันปาล์ม มาผลิตเป็นไบโอดีเซลที่อาจมีการขยายเวลา พร้อมตั้งคำถามว่าออกนโยบายมาเพื่อใคร เตรียมยกระดับการเรียกร้องช่วงต้นเดือน มี.ค. หากไม่ได้รับการแก้ไข

วันนี้ (8 ก.พ.2565) จากกรณีมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ หรือ กนป.ที่ได้กำหนดมาตรการขึ้นมา 6 ข้อ โดยเฉพาะการปรับลดการใช้ไบโอดีเซลจาก บี 7 บี 10 บี 20 เหลือ บี 7 และลดจาก บี 7 เหลือเพียง บี 5 มีผลถึงวันที่ 31 มี.ค.2565 ซึ่งจะเห็นว่าปริมาณการใช้ไบโอดีเซลลดลงอย่างมาก มีผลกระทบต่อการใช้น้ำมันปาล์ม การผลิตไบโอดีเซล และกระทบต่อสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในทันที ซึ่งที่ผ่านมา กนป.เพียงแต่รับทราบ และเกรงว่าจะต่อระยะเวลาออกไปอีก


ทั้งนี้ ในวันนี้ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจาก จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช, กระบี่ และตรัง นัดหารือและคัดค้านมติดังกล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่านโยบายที่ออกมาเป็นการออกมาเพื่อใคร


รวมถึงมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้าและนำผ่านน้ำมันปาล์ม ซึ่งบังคับใช้เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2563 เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะลักของน้ำมันปาล์ม เข้ามาในประเทศจากการลักลอบนำเข้า และนำผ่านน้ำมันปาล์ม และเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มภายในประเทศ


ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา กนป.มีการทบทวนให้มีการเปิดด่านสะเดา ซึ่งเป็นการขนส่งทางบกโดยรถบรรทุกให้กับประเทศลาว ท่ามกลางเสียงคัดค้านของตัวแทนเกษตรกรและโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระเบิดเวลา "ราคาน้ำมัน" จับสัญญาณ "ชาวสวนปาล์ม-รถบรรทุก" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง