กรมป่าไม้ ตรวจที่ดิน “สมปอง” พบ 200 ไร่รุกป่าซำผักหนาม

Logo Thai PBS
กรมป่าไม้ ตรวจที่ดิน “สมปอง” พบ 200 ไร่รุกป่าซำผักหนาม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ ตรวจที่ดิน “สมปอง” พบ 6 แปลงจาก 11 แปลงเบื้องต้น 200 ไร่อยู่เขตป่าซำผักหนาม จ.ชัยภูมิ เตรียมลงตรวจสอบต่อพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) พร้อมหาชื่อคนครอบครองทั้งหมดดำเนินคดี

ความคืบหน้ากรณีกรมป่าไม้เข้าตรวจสอบที่ดินนายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง ที่ระบุว่ามีการกว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่ บริเวณรอยต่อเขต ส.ป.ก.ใน อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ

วันนี้ (8 ก.พ.2565) นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสอนไลน์ ว่า จากการตรวจสอบที่ดินจาก 6 ใน 11 แปลงที่ตรวจสอบจากการวัดพิกัดพบอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เบื้องต้น 200 กว่าไร่ โดยพื้นที่ดังกล่าว ทางสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร (ส.ป.ก.) เคยประกาศเป็นเขต ส.ป.ก. แต่สภาพไม่เหมาะกับการทำเกษตรกรรม มีสภาพป่าอยู่จึงส่งมอบพื้นที่คืนให้กรมป่าไม้มาระยะหนึ่ง

 

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า จากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบมีการปลูกยางพารา ทำการเกษตร โดยเนื่องจากวันนี่ยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ วันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.)จะลงจับพิกัดในแปลงที่เหลือเพิ่มเติม อีกทั่งพบว่าที่ดินดังกล่าวอาจจะทับซ้อนกับพื้นที่กรมป่าไม้ขอสำรวจในโครงการคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.)ด้วย

ขั่นตอนจากนี้ต้องดูเรื่องรายชื่อผู้ครอบครองที่ดินทั้งหมดอีกครั้ง และหาหลักฐานพยานต่างๆ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฎหมายป่าไม้ เพื่อหาคนกระทำผิด


ขณะที่มีรายงานว่าเวลา 10.00 น.วันพรุ่งนี้ (9 ก.พ.) นายศรีสุวรรณ จรรยา สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธณรมนูญไทย จะยื่นหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมป่าไม้ ที่กรมป่าไม้ เพื่อให้สั่งการให้มีการตรวจสอบที่ดินทั้ง 5 แปลงของครอบครัวนายสมปองว่า มีแปลงใดหรือส่วนใดบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง