อย.เตือนแอลกอฮอล์ติดไฟง่าย ฉีดพ่นตัวเสี่ยงอันตราย

สังคม
9 ก.พ. 65
07:25
533
Logo Thai PBS
อย.เตือนแอลกอฮอล์ติดไฟง่าย ฉีดพ่นตัวเสี่ยงอันตราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.เตือนผู้บริโภคห้ามนำแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือหรือแอลกอฮอล์สเปรย์ ฉีดพ่นบนร่างกาย เพราะหากเข้าใกล้เปลวไฟหรือประกายไฟจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ตามร่างกายได้

กรณีมีการเผยแพร่ข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ พบผู้บริโภคนำแอลกอฮอล์ฉีดพ่นตามร่างกายแล้วจุดยากันยุง จนทำให้เกิดไฟลุกท่วมทั่วร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ระบุว่า แอลกอฮอล์เป็นสารไวไฟ หากใช้ไม่ถูกวิธีและเข้าใกล้เปลวไฟหรือประกายไฟ จะก่อให้เกิดอันตรายที่ร้ายแรง

ดังนั้น ห้ามนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ หรือแอลกอฮอล์สเปรย์มาฉีดพ่นบนร่างกายเด็ดขาด เพราะหากเข้าใกล้เปลวไฟหรือประกายไฟจะเกิดไฟลุกไหม้ตามร่างกายได้

เนื่องจากผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ชนิดเจลหรือสเปรย์ทุกชนิด มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้นสูง (³ 70% โดยปริมาตร) ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง

สำหรับการใช้แอลกอฮอล์ให้ใช้เฉพาะกับมือเท่านั้น ถูให้ทั่วมือไม่น้อยกว่า 20 วินาที ควรทิ้งให้แห้งเพื่อให้แอลกอฮอล์ระเหยหายไปก่อนที่จะทำกิจกรรมอื่นๆ ห้ามใช้ใกล้เปลวไฟ หรือบริเวณที่มีประกายไฟโดยเด็ดขาด เช่น สูบบุหรี่ จุดยากันยุง ปรุงอาหารบนเตาไฟ เป็นต้น

หากต้องนำไปใช้กับเด็กเล็กควรมีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด และเก็บให้พ้นมือเด็กเล็กเพื่อป้องกันอันตราย หากใช้แล้วเกิดอาการแพ้ระคายเคืองหรือผิดปกติ ควรหยุดใช้ทันทีและปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ทั้งนี้การเก็บรักษาห้ามเก็บในที่มีอุณหภูมิเกิน 40 องศาเซลเซียส

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เช็กเกณฑ์ใหม่เคลมประกันรักษา "โควิด" มีผล 15 ก.พ.นี้

ลูกค้าอาคเนย์-ไทยประกันภัย รอรับเบี้ยประกันโควิด เริ่มโอน 9 ก.พ.นี้

สธ.คาดปี 65 "ไข้เลือดออก" ระบาดหนัก 1 เดือนป่วยเกือบ 200 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง