เตือนอย่าใช้ถังดับเพลิงทำเอฟเฟคควัน ระบุก๊าซ CO2 อันตรายถึงตาย

Logo Thai PBS
เตือนอย่าใช้ถังดับเพลิงทำเอฟเฟคควัน ระบุก๊าซ CO2 อันตรายถึงตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจารย์เจษฎา โพสต์เตือนหลังมีคลิปในโซเชียลเป็นเหตุการณ์ในพิธีเปิดงานแห่งหนึ่ง มีลักษณะนำถังดับเพลิงสีแดงสเปรย์ควันสีขาวออกมาเกินพิกัด คาดอาจเป็นก๊าซคาร์บอนได ออกไซด์ ชี้อันตรายใช้ที่ปิดสูดดมนานขาดออกซิเจนได้

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก เด็กทำ แอร์ติดฟิล์ม เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ในระหว่างเปิดงานแห่งหนึ่งพบเบื้องหลังทีมงานมีลักษณะคล้ายถังดับเพลิงสีแดง จากนั้นได้ปล่อยควันสีขาวเพื่อเป็นเอฟเฟค 

วันนี้ (9 ก.พ.2565) ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เตือนผ่านทางเพจเฟซบุ๊กอ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ระบุว่า

เอาถังดับเพลิง มาทำเอฟเฟค ต้องระมัดระวัง อย่างสูง

วันนี้มีคลิปวีดีโอที่ค่อนข้างเป็นไวรัล ออกมาอันนึง เป็นเหมือนพิธีเปิดงาน ที่ด้านหลังฉากมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิง เตรียมเอา "ถังดับเพลิง" มาฉีด เพื่อทำเอฟเฟคหมอกสวยๆ ตอนประธานกล่าวจบ

ภาพ: เฟชเด็กทำ แอร์ติดฟิล์ม

ภาพ: เฟชเด็กทำ แอร์ติดฟิล์ม

ภาพ: เฟชเด็กทำ แอร์ติดฟิล์ม

เตือนอย่าใช้ถังดับเพลิงทำควัน-ก๊าซ CO2 

ประเด็นคือ คลิปนี้ไม่ได้เขียนให้รายละเอียดเกี่ยวกับถังดับเพลิงที่ใช้ ไม่ได้หันด้านหน้าของถังมาให้ดูว่าเป็นชนิดที่ใส่สารอะไรไว้ จึงต้องระมัดระวังอย่างสูง ถ้าใครดูแล้วคิดจะเอาไปทำตาม

ปกติถังดับเพลิงที่เราใช้กันตามบ้านเรือนนั้นจะมีหลายประเภท ซึ่ง "ถังสีแดง" ที่เราคุ้นเคยกันนั้น ส่วนใหญ่มันจะเป็นชนิด "ผงเคมีแห้ง" สำหรับดับไฟได้หลากหลายที่มา ไม่ว่าจะเป็นเพลิงไหม้ที่เกิดจากเชื้อเพลิงของแข็ง เพลิงไหม้จากของเหลวติดไฟและก๊าซติดไฟ เพลิงไหม้จากอุปกรณ์ไฟฟ้า เพลิงไหม้จากโลหะไวไฟ เป็นต้น

หรือถ้าเป็น "ถังสีเขียว" ก็มักจะเป็นชนิด "น้ำยาเหลวระเหย" สามารถดับไฟได้หลากหลายที่มาเช่นกัน โดยมีข้อดีที่เมื่อฉีดใช้งาน จะไม่ทิ้งคราบสกปรก ไม่ทำลายอุปกรณ์ไฟฟ้าเสียหาย เหมือนชนิดผงเคมีแห้ง

แต่ยังมีถังดับเพลิงชนิดหนึ่งที่ใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) บรรจุภายใน "ถังสีแดง" โดยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ฉีดออกมานั้น จะเป็นไอเย็นจัด (คล้ายน้ำแข็งแห้ง ซึ่งก็คือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในรูปของแข็ง) ลดความร้อนของไฟได้ และยังไม่ทิ้งคราบสกปรกด้วย ถังดับเพลิงชนิดนี้จะมีจุดสังเกตที่ "ปลายกระบอกฉีด" จะมีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ

ดังนั้น เมื่อดูจากคลิปแล้ว ก็สามารถอนุมานได้ว่า เจ้าหน้าที่หญิงท่านนั้น ใช้ถังดับเพลิงชนิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ในการเอามาทำ effect ประกอบงานพิธีเปิด ซึ่งถ้าใครคิดจะทำตาม ก็ห้ามเอาถังดับเพลิงชนิดเคมีผง มาใช้เด็ดขาด จะเป็นอันตรายต่อผู้คนได้

ถึงแม้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะมีอันตรายต่ำ แต่ก็อย่าลืมว่า ห้ามนำมาใช้ในพื้นที่ปิดดังเช่น ห้องประชุมขนาดเล็ก เด็ดขาดควรใช้ในพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้ หรือกลางแจ้งเท่านั้น เพื่อให้เกิดการกระจายตัวออกของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ซึ่งก๊าซนี้ ถ้าสูดลมหายใจเข้าไปมากเกินไป จะเกิดอาการขาดออกซิเจนได้ เป็นอันตรายร้ายแรง อาจถึงแก่ชีวิตได้ด้วยจริงๆ ที่ควรทำมากกว่า ก็คือควรจ้างมืออาชีพด้านการทำเอฟเฟค ที่มีประสบการณ์ ความชำนาญ และรู้กฎความปลอดภัยในเรื่องนี้ มาเป็นผู้ดำเนินงานดีกว่า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง