เตรียมส่ง ป.ป.ช.เอาผิด จนท.รัฐเกี่ยวข้องคดีรังนก

อาชญากรรม
9 ก.พ. 65
11:16
170
Logo Thai PBS
เตรียมส่ง ป.ป.ช.เอาผิด จนท.รัฐเกี่ยวข้องคดีรังนก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พล.ต.ท.สุรเชษฐ์" แจงตำรวจเดินหน้าดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เอื้อประโยชน์บุคคลอื่นขโมยรังนก จนรัฐได้รับความเสียหายนับพันล้านบาท เตรียมสรุปสำนวนทั้งหมดสัปดาห์หน้า ยื่นฟ้องอาญาเอาผิดมาตรา 157

วันนี้ (9 ก.พ.2565) คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน ได้เชิญ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. มาแถลงข้อเท็จจริงกรณีกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุงได้ขอให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น จ.พัทลุง ให้เฝ้าดูแลพื้นที่ที่ได้รับสัมปทาน แต่กลับเอื้อประโยชน์ให้บุคคลเข้ามาลักขโมยรังนกอีแอนและทำลายพันธุ์นก บริเวณหมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง

 

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ชี้แจงว่าจากการลงพื้นที่สอบสวนพบว่า มีกระทำความผิดอาญาทั้งหมด 3 สำนวน มีผู้ต้องหาทั้งหมด 47 คน มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ทั้งผู้ใหญ่บ้าน อส. และตำรวจในท้องที่ โดยมี 2 สำนวนที่ดำเนินการส่งให้อัยการเพื่อดำเนินการสั่งฟ้องแล้ว และในสัปดาห์หน้าจะสรุปสำนวนที่ 3 เพื่อส่งให้อัยการดำเนินการสั่งฟ้องต่อไป ซึ่งจะส่งฟ้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินคดีฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วย

อย่างไรก็ตาม จากคดีที่เกิดขึ้นที่ จ.พัทลุง ได้มีการขยายผลจนเชื่อมโยงไปถึงการทำสัมปทานรังนกที่ จ.ชุมพรด้วย จึงเดินหน้าดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ 6 ผู้ต้องหาขโมยรังนก จ.พัทลุง เร่งขยายผลหาตัวผู้บงการ

ตร.ขอออกหมายเรียก 4 จนท.รัฐ เอี่ยวขโมยรังนก

เร่งรวบรวมหลักฐานเอาผิด ขรก.เอี่ยวขโมยรังนก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง