กลุ่มประชาชนเบียร์ หวัง ส.ส.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สุรา

การเมือง
9 ก.พ. 65
11:31
284
Logo Thai PBS
กลุ่มประชาชนเบียร์ หวัง ส.ส.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.สุรา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มประชาชนเบียร์ เรียกร้อง ส.ส. ผ่านร่าง พ.ร.บ.สุรา หวังยกระดับด้านเศรษฐกิจ

วันนี้ (9 ก.พ.2565) นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล รับหนังสือ จากกลุ่มประชาชนเบียร์ ที่มาเรียกร้องทุกพรรคการเมืองผ่านร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งจะเข้าสู่การพิจารณาวาระรับหลักการวันนี้ ( 9 ก.พ.) เนื่องจากทางกลุ่มผู้ประกอบการ ชาวสวนและผู้เกี่ยวข้องกับสุราพื้นบ้านที่เดินทางมายื่นหนังสือต้องการสะท้อนให้เห็นว่า ในปัจจุบันการผลิตสุราของชุมชนประสบปัญหามากมาย และถูกมองว่าเป็นศัตรูของรัฐ

อีกทั้งมีผู้พยายามทำให้เห็นว่าสุราเป็นปีศาจ ทั้งที่ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จะสามารถทำให้ผู้ประกอบการหรือเกษตรกรชาวสวน สามารถนำผลผลิตมาผลิตเป็นสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่น ๆ เพื่อดื่มเอง หรือจำหน่ายได้ อย่างเช่นต่างประเทศ

เนื่องจากในปัจจุบันมีกฎหมายจำกัดในเรื่องการผลิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนแรงงาน การใช้เครื่องมือและเครื่องจักร เช่น จะต้องมีกำลังการผลิต 90,000 ลิตร ต่อวัน ซึ่งชาวบ้านไม่สามารถดำเนินการได้ทำให้กลุ่มสุราชุมชนทำได้เพียงสุราขาว จึงเชื่อว่า หากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ ในด้านเศรษฐกิจ จึงขอให้ ส.ส.ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ลงมติรับหลักการร่างกฎหมายดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้น สภาฯโหวตรับร่างฯ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง