"ไทยแอร์เอเชีย" แจ้ง ตลท.ขายเครื่องบิน-เช่ากลับ 7 ลำ

เศรษฐกิจ
9 ก.พ. 65
16:08
481
Logo Thai PBS
 "ไทยแอร์เอเชีย" แจ้ง ตลท.ขายเครื่องบิน-เช่ากลับ 7 ลำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น ผู้บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับกับ “Sky Aero -Avolon” รวม 7 ลำ คาดว่าธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565

วันนี้ (9 ก.พ.2565) บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ทำหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง "แจ้งการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Sale and Leaseback Transaction)" ระบุว่า ด้วยคณะกรรมการบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ได้มีมติในการประชุมครั้งที่4/2564 เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2564ซึ่งได้พิจารณาและอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Saleand Leaseback Transaction) รวมทั้งธุรกรรมเช่าอากาศยาน ระหว่างบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (“TAA”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักของบริษัทฯ กับบริษัทให้เช่าซื้ออากาศยาน (Aircraft Leasing Company) โดยสรุปได้ดังต่อไปนี้

1. อนุมัติให้ TAA เข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Sale and Leaseback Transaction) กับ Sky Aero Management Limited หรือบุคคลที่ Sky Aero Management Limited กำหนด (“Sky”) ซึ่งประกอบไปด้วยการขายอากาศยานจำนวน 4 ลำและการเช่าอากาศยานที่ขาย จำนวน 4 ลำกลับมาเพื่อใช้อากาศยานที่เช่าดังกล่าวในการดำเนินธุรกิจต่อไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1.1 รายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์โดยการขายอากาศยานให้แก่ Sky มีมูลค่ารวมของค่าตอบแทน 101.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 3,338.56 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารพาณิชย์ ณ วันที่ 8 ก.พ.2565 ที่ 32.972 บาท ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ)

1.2 รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการเช่าอากาศยานจาก Sky โดยธุรกรรมดังกล่าวจะมีมูลค่าประมาณ 79.19 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 2,610.99 ล้านบาท (ข้อมูลจากอัตราการคำนวณค่าเช่าอากาศยาน ณ วันที่ 8 ก.พ.2565)

2. อนุมัติให้ TAA เข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Sale and Leaseback Transaction) กับ Avolon Aerospace Leasing Limited หรือบุคคลที่ Avolon Aerospace Leasing Limited กำหนด (“Avolon”) ซึ่งประกอบไปด้วยการขายอากาศยานจำนวน 3 ลำ และการเช่าอากาศยานที่ขาย จำนวน 3 ลำ กลับมาเพื่อใช้อากาศยานที่เช่าดังกล่าวในการดำเนินธุรกิจต่อไป โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


2.1 รายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์โดยการขายอากาศยานให้แก่ Avolon มีมูลค่ารวมของค่าตอบแทน 67.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 2,219.02 ล้านบาท

2.2 รายการได้มาซึ่งสินทรัพย์โดยการเช่าอากาศยานจาก Avolon โดยธุรกรรมดังกล่าวจะมีมูลค่าประมาณ 43.42 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 1,431.61 ล้านบาท

3. อนุมัติให้ TAA เข้าทำธุรกรรมเช่าอากาศยานกับ Avolon จำนวน 1 ลำ ซึ่งเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยธุรกรรมดังกล่าวจะมีมูลค่าประมาณ 8.88 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นประมาณ 292.79 ล้านบาท
รายละเอียดเกี่ยวกับธุรกรรมขายอากาศยานและธุรกรรมเช่าอากาศยาน ปรากฏตามสารสนเทศของบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จ ากัด (มหาชน) เรื่องการได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์อันเนื่องมาจากการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (Aircraft Sale and Leaseback Transaction)
4. มอบหมายให้ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ/หรือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน ของบริษัทฯ มีอำนาจในการดำเนินการใดๆ ที่จำเป็นหรือเกี่ยวเนื่อง ตลอดจนกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงข้อกำหนด เงื่อนไข รวมถึงรายละเอียดใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องและเป็นประโยชน์สำหรับการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยาน และธุรกรรมเช่าอากาศยาน เพื่อให้ธุรกรรมดังกล่าวสำเร็จลุล่วง

อนึ่ง เมื่อพิจารณาถึงผลประโยชน์โดยรวมของทั้งบริษัทฯ และ TAA ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น รวมทั้งอำนาจการต่อรองในการเข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการบริษัทฯ จึงเห็นว่า ในวันที่คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติธุรกรรมข้างต้นนั้น ข้อตกลงและเงื่อนไขต่างๆ ยังอยู่ภายใต้การลงนามในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมดังกล่าวซึ่งยังไม่มีผลบังคับ

ประกอบกับระยะเวลาการเปิดเผยเป็นสิ่งจำเป็น จึงทำให้บริษัทฯ ยังมิได้เปิดเผยรายละเอียดการเข้าทำรายการต่อนักลงทุน และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) โดยทันทีที่คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติการเข้าทำรายการ เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2564 บัดนี้ TAA ได้เข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับกับ Sky และ Avolon สำเร็จแล้วทั้ง 7 ลำ รวมทั้งได้เข้าทำธุรกรรมเช่าอากาศยาน 1 ลำกับ Avolon แล้ว จึงทำให้รายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าทำรายการอยู่ในภาวะที่แน่นอน
ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2565 เว้นแต่จะมีการตกลงกันเป็นอย่างอื่น

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

กกต.เปิดรับความเห็นแบ่งเขตเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯกทม.- สก." ถึง 11 ก.พ.นี้

พบชิ้นส่วนมนุษย์ 4 จุด คาดถูกฆาตกรรม

จำคุก 25 ปี 7 เดือน "อดีตพลทหาร" ยิงพนักงานร้านสะดวกซื้อ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง