พบชื่อ “แม่สมปอง” ครอบครองที่ดิน 2 แปลง 21 ไร่

Logo Thai PBS
พบชื่อ “แม่สมปอง” ครอบครองที่ดิน 2 แปลง 21 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมป่าไม้ ตรวจสอบที่ดินต้องสงสัย 10 แปลง กว่า 180 ไร่ใน 2 อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เบื้องต้นมีชื่อนางตาล นครไธสงค์ แม่ของนายสมปอง เป็นผู้ครอบครองแบ่งเป็นบ้านพักอาศัย 5 ไร่ และสวนยางพารา 16 ไร่

วันนี้ (9 ก.พ.2565) นายสาโรจน์ บุญพร้อม หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชย. 4 (คอนสาร) จ.ชัยภูมิ กรมป่าไม้ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพิกัดที่ดินใน ต.ห้วยยาง และ ต.ทุ่งพระ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ซึ่งต้องสงสัยว่า อาจเป็นที่ดินของนายสมปอง นครไธสง หรือ ทิดสมปอง อดีตพระนักเทศก์ชื่อดัง หลังเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนหน้านี้พบว่า ที่ดินกว่า 200 ไร่ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นของนายสมปอง ไม่อยู่ในเขต ส.ป.ก.

จากการตรวจสอบทั้งหมด 10 แปลงในพื้นที่ 2 ตำบลประมาณ 186 ไร่ไม่ปรากฏว่า มีผู้ใดมาแสดงตนครอบครองที่ดินหรือ นำเอกสารสิทธิ์มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และไม่พบว่า มีชื่อนายสมปอง เป็นผู้ครอบครองที่ดินตามที่ถูกกล่าวหา

แต่มีที่ดิน 2 แปลง คือ บ้านพักอาศัยประมาณ 5 ไร่ และสวนยางพาราอีกประมาณ 16 ไร่มีชื่อนางตาล นครไธสงค์ แม่ของนายสมปอง เป็นผู้ครอบครอง


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานนายอำเภอคอนสาร เพื่อขอรายชื่อเกษตรกร หรือชาวบ้านที่มีรายชื่อครอบครองที่ดินในเขตป่า และได้ยื่นขอเข้าร่วมโครงการจัดสรรที่ทำกินตามแนวทาง คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ของจ.ชัยภูมิ เพื่อเรียกตัวมาสอบสวน

โดยเฉพาะประเด็นการซื้อขายเปลี่ยนมือให้กับบุคลอื่น หรือ มีนายทุน เข้ามากว้านซื้อที่ดินทุกคน ไม่เฉพาะนายสมปอง ซึ่งหากผิดเงื่อนไขก็ต้องดำเนินคดีตามกฏหมายทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อ โดยไม่มีการละเว้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัดที่ดิน "สมปอง" อยู่ในป่าสงวนฯ เร่งหาชื่อใครครอบครองตัวจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง