ตรวจสอบผลกระทบกลิ่นสารเคมีจากโรงงานแป้งมัน จ.นครราชสีมา

ภูมิภาค
9 ก.พ. 65
22:09
1,112
Logo Thai PBS
ตรวจสอบผลกระทบกลิ่นสารเคมีจากโรงงานแป้งมัน จ.นครราชสีมา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ความคืบหน้าหลัง จ.นครราชสีมา ตรวจสอบข้อเท็จจริงผลกระทบกลิ่นสารเคมี จากการประกอบกิจการโรงงานแป้งมัน ใน อ.ด่านขุดทด แม้จะได้ข้อสรุปให้โรงงานแก้ไขปัญหาภายใน 45 วัน แต่ล่าสุดชาวบ้านยังคงร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา” ใช้สื่อสังคมออนไลน์เรียกร้องการแก้ไขปัญหากลิ่นสารเคมีจากการประกอบกิจการโรงงานแป้งมัน ใน ต.หินดาด และขอให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ร่วมแสดงความคิดเห็น สะท้อนปัญหา ร่วมผลักดันให้มีการแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่

หลังทางจังหวัดได้แต่งตั้งคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงผลกระทบกลิ่นสารเคมี จากการประกอบกิจการโรงงานแป้งมันโมดิฟาย และมีข้อสรุปแนวทางการแก้ปัญหา แต่ยังไม่สามารถทำให้ปัญหากลิ่นเหม็นคลี่คลายลงได้

 

ก่อนหน้านี้ (4 ก.พ.65) พ.อ.อรรชัย รักษาศิลป์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงผลกระทบกลิ่นสารเคมีจากการประกอบกิจการโรงงานแป้งมันโมดิฟาย โดยมีนายบัญชา ขุนสูงเนิน รักษาการผู้อำนวยการส่วนควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม นางสาวอัจฉรา อิ่มมณี นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานควบคุมโรคที่ 9 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา อ.ด่านขุนทด อบต.หินดาด ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง สรุปได้ดังนี้

 


1. กระบวนการผลิตแป้งโมดิฟาย ของโรงงานมีการใช้วัตถุอันตราย ได้แก่คลอรีน กรด ด่าง ฯลฯ
2. ตรวจสอบบ่อพักน้ำเสียของโรงงานมีสภาพเป็นบ่อที่ปิดคลุมด้วยพลาสติก HDPE บริเวณบ่อมีกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 และสำนักงานควบคุมโรคที่ 9 ตรวจวัดก๊าซอินทรีย์ระเหยง่ายพบว่ามีค่าสูงสุดเท่ากับ 628 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะตรวจสอบพบว่าโรงงานมิได้ดูดก๊าซในบ่อพักเพื่อนำไปเผากำจัดแต่อย่างใด และตรวจวัดก๊าซอินทรีย์ระเหยง่ายบริเวณชุมชนที่ได้รับผลกระทบมีค่าสูงสุดเท่ากับ 394 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
3. ให้องค์การบริหารส่วนตำบลหินดาดสั่งระงับเหตุรำคาญตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 44 และ 45
4. สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครราชสีมา จะตรวจสอบการครอบครองสารเคมีอันตราย และผลการตรวจวัดก๊าซอันตรายในบริเวณโรงงานที่มีผู้ปฏิบัติงาน และกำกับควบคุมให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
5. ให้โรงงานตรวจสอบการรั่วไหลของก๊าซ และรวบรวมก๊าซในบ่อพักน้ำเสียทั้งหมดไปกำจัดโดยวิธีการเผา โดยทางโรงงานจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน
6. ให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 ประสานและดำเนินการตรวจวัดก๊าซอันตรายบริเวณบ่อพักน้ำเสียของโรงงาน และชุมชนที่ได้รับผลกระทบ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบบ่อพักน้ำเสียซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังโรงงาน ส่งกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง ซึ่งนายบัญชา ขุนสูงเนิน เป็นผู้วัดค่าของกลิ่นบริเวณริมบ่อก๊าซ พบเกินค่ามาตรฐานและได้แจ้งให้เจ้าของบริษัทแก้ปัญหาภายใน 45 วัน


จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ออกเยี่ยมชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณด้านหลังโรงงาน ซึ่งมีบ้านเรือนกว่า 10 หลังคา ห่างจากบ่อน้ำเสียเพียง 400 เมตร หลายคนยืนยันว่าได้รับความเดือดร้อน


นางพะเยา พามขุนทด อายุ 48 ปี และนางบัวเผื่อน เพียซ้าย อายุ 51 ปี ชาวบ้านปราสาทใต้ ให้ข้อมูลว่า พวกเธออาศัยอยู่ที่นี่มาตั้งแต่เกิด และเมื่อมีการสร้างโรงงานแป้งมันแล้วเสร็จในปี 2561 ก็ได้รับผลกระทบจากกลิ่นเหม็นฉุนมาโดยตลอด มีอาการแสบตา แสบโพรงจมูก และปวดหัวมาก

พ.อ.อรรชัย รักษาศิลป์ รอง ผอ.รมน.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากได้รับแจ้งว่ามีปัญหาเรื่องผลกระทบกับชุมชนในพื้นที่ ทั้งเรื่องของน้ำเสีย และเรื่องของกลิ่น จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงขั้นต้น เพื่อหาแนวทางแก้ไขก็พบปัญหาเรื่องกลิ่น ซึ่งทางโรงงานก็ได้รับทราบแล้ว และจะดำเนินการแก้ไขตามที่ส่วนราชการได้พิจารณาไป หลังจากนี้จะให้ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอด่านขุนทด และองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาดได้ติดตามตรวจสอบความคืบหน้าต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง