ปลูกหญ้าทะเลกางมุ้ง ฟื้นแหล่งอาหารพะยูน

ภูมิภาค
10 ก.พ. 65
07:10
521
Logo Thai PBS
ปลูกหญ้าทะเลกางมุ้ง ฟื้นแหล่งอาหารพะยูน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านในจังหวัดตรัง ปลูกหญ้าทะเลเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติมาตลอดกว่า 10 ปี โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน แต่หญ้าทะเลตายเกือบหมด จึงพยายามจะปลูกใหม่อีกครั้งด้วยวิธี "กางมุ้ง "

นายยาเหตุ หะหวา อายุ 65 ปี อดีตคนเคยเลี้ยงเจ้าโทน พะยูนน้อยแห่งบ้านหาดยาว พร้อมด้วยนายวิโรจน์ เบ็ญหมูด ชาวบ้านบ้านเจ้าไหม - หาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง รปลูกหญ้าทะเลด้วยสองมือเปล่า ด้วยวิธี "กางมุ้ง" บริเวณทะเลหน้าหมู่บ้าน

นายยาเหตุ กล่าวว่า ปลูกหญ้าทะเลมาตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากมีเรืออวนลาก และเรืออื่น ๆ เข้ามาทำประมงชายฝั่งลากเอาหญ้าทะเล และสัตว์ทะเลขนาดเล็ก กุ้ง หอย ปู ปลาติดไปด้วย เป็นการทำประมงแบบผิดกฎหมายและทำลายล้าง ทำให้หญ้าทะเลตายหมดเหลือ จึงริเริ่มปลูกหญ้าทะเล เพียงหวังว่าหากมีหญ้าทะเลขึ้นจะมีสัตว์น้ำที่อุดมสมบูรณ์ตามมาจนทำให้ปริมาณหญ้าทะเลเพิ่มขึ้นนับ 10 ไร่ แต่ขณะนี้หญ้าทะเลที่ปลูกไว้และที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ตายเป็นบริเวณกว้างอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

เช่นเดียวกับนายวิโรจน์ ที่บอกว่า หญ้าทะเลเพิ่งจะเน่าตายเมื่อประมาณ 4-5 เดือนที่ผ่านมา จึงพยายามหาวิธีทำโดยวิธีกางมุ้ง หวังให้มันฟื้นตัวให้เร็วที่สุดเพราะโอกาสรอดสูง แต่หากหน่ายงานมาร่วมกันจะได้รู้สาเหตุและเร่งฟื้นฟูให้เร็วที่สุด

ส่วนวิธีการปลูกจะใช้มุ้งครอบรอบด้านทั้งด้านบนและด้านข้าง เว้นแต่เฉพาะด้านล่าง จากนั้นนำต้นกล้าหญ้าทะเลที่ได้ไปขุดหลุมแล้วนำไปวางไว้ในหลุมที่ไม่ลึกมาก จากนั้นนำมุ้งครอบเอาไว้ เพื่อไม่ให้ถูกน้ำทะเลหรือคลื่นซัดลอยไปที่อื่น การปลูกจะต้องรอตอนน้ำลงสูงสุด เพราะต้องขุดหลุมฝังในพื้นที่ที่ไม่มีน้ำขังเท่านั้น

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง