"มงคลกิตติ์" ปฏิเสธกลุ่ม 16 ตั้งมาต่อรองโหวตรับประโยชน์จากรัฐบาล

การเมือง
10 ก.พ. 65
11:59
170
Logo Thai PBS
"มงคลกิตติ์" ปฏิเสธกลุ่ม 16 ตั้งมาต่อรองโหวตรับประโยชน์จากรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มงคลกิตติ์" ระบุกลุ่ม 16 โหวต โดยคิดถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก พร้อมปฏิเสธโหวตแลกรับประโยชน์จากรัฐบาล เผยในอนาคตอาจไปอยู่พรรคเศรษฐกิจไทย

วันนี้ (10 ก.พ.2565) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ เปิดเผยถึงการตั้งกลุ่ม 16 ว่า มีแนวทางทำงานคล้ายฝ่ายค้าน ส่วนใหญ่มาจาก ส.ส.พรรคเล็ก และฝ่ายค้านบางส่วนขอเป็นสมาชิก ให้นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้ากลุ่ม และเลขาฯ กลุ่ม คือนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.พรรคเพื่อชาติไทย มีนายดำรงค์ พิเดช ส.ส. พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เป็นที่ประธานปรึกษากลุ่ม

โดยกลุ่มมีจุดยืนว่า มติของรัฐบาลที่ส่งผลกระทบกับประชาชน หรือไม่สามารถแก้ปัญหาได้ กลุ่มจะโหวตในทิศทางที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเป็นหลัก ไม่ได้สนใจว่าเป็นมติวิปรัฐบาล เป็นคนละกลุ่มกับเศรษฐกิจไทย แต่ทั้งหมดอาจจะไปรวมกลุ่มการเมืองเดียวกันในอนาคต ในการเลือกตั้งครั้งหน้า หรือไปรวมกับพรรคเศรษฐกิจไทย

ปฏิเสธตั้งกลุ่มเพื่อหวังเรียกรับผลประโยชน์แลกการโหวตหนุนรัฐบาล แต่เจตนาที่จะแสดงท่าทีกดดันรัฐบาลยุบสภา-ลาออก โดยกลุ่ม 16 จะแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งการเซ็นสัญญาล่วงหน้าเปรียบเป็นการตีเช็คเปล่า หากรัฐจะทำเองก็จะมีรายได้เข้ามา และเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะทำโครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้ หาก ครม.มีมติเดินหน้าต่อสัญญา กลุ่มจะมอบทนายดำเนินคดี ครม. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ และ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ ประเมินว่ารัฐบาลจะอยู่ได้ไม่นาน และฝ่ายค้านเตรียมญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 โดยจะร่างให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. จากนั้นในเดือน เม.ย. จะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อไม่ให้นายกรัฐมนตรียุบสภาก่อน และเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยอมเข้าสนามรบและลุยไฟ ไม่ทิ้งไพ่ชิงลาออกก่อนแน่นอน

ส่วน 18 ส.ส.เศรษฐกิจไทย ที่โหวตส่วนวิปรัฐบาล เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) อาจเพราะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ ส.ส.ร่วมประชุม แต่ไม่ได้บอกให้ร่วมโหวตให้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่ม 16 ประกอบไปด้วย 1.นายนพดล แก้วสุพัฒน์ พรรคพลังท้องถิ่นไท 2.นายสุรทิน พิจารณ์ พรรคประชาธิปไตยใหม่ 3.นายสมัคร ป้องวงษ์ พรรคชาติพัฒนา 4.นายระวี มาศฉมาดล พรรคพลังธรรมใหม่

5.นายดำรงค์ พิเดช พรรครักษ์ผืนป่า 6.นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง พรรครักษ์ผืนป่า 7.นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล พรรคเพื่อชาติไทย

8.นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ พรรคไทยศรีวิไลย์ 9.นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ พรรคก้าวไกล
10.นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง พรรคก้าวไกล 11.นายพิเชษฐ สถิรชวาล พรรคพลังประชารัฐ 12.นายวิรัตน์ วรศสิริน พรรคเสรีรวมไทย ส่วนที่เหลืออีก 4 คน เป็น ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เสรีพิศุทธิ์" ชี้ ส.ส.เศรษฐกิจไทยโหวตสวน สะท้อนแตกหัก-ไม่ได้ต่อรองเก้าอี้ รมต.

ศาลเลื่อนฟังคำพิพากษาคดี "ธาริต" 21 เม.ย.นี้

ถกทีมสืบสวนคดีพบชิ้นส่วนศพลอยน้ำ ตร.คาดฆ่าตัวตาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง