ส.ส.เศรษฐกิจไทย ระบุค้านส่งร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ ครม.ไม่ใช่การสร้างภาพ

การเมือง
10 ก.พ. 65
12:51
209
Logo Thai PBS
ส.ส.เศรษฐกิจไทย ระบุค้านส่งร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ ครม.ไม่ใช่การสร้างภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.เศรษฐกิจไทย ชี้แจงเหตุค้านส่งร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ ครม.พิจารณาก่อนรับหลักการ ย้ำว่าไม่ใช่การสร้างภาพ แต่เป็นการทำเพื่อประชาชน ที่กฎหมายดังกล่าวประชาชนจะได้ประโยชน์

 วันนี้ (10 ก.พ.2565) นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรคเศรษฐกิจไทย แถลงกรณีที่มีการจับตามองการลงมติค้านการส่งต่อร่างแก้ไขพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตปี 2560 หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในการประชุมสภา เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) ว่าพรรคเศรษฐกิจไทยมองว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ประชาชนจะได้ประโยชน์ ซึ่งตรงกับจุดยืนของพรรค

ทั้งนี้ เห็นว่าหากกฎหมายใดเมื่อบังคับใช้แล้วจะมีประโยชน์กับประชาชน ก็พร้อมจะสนับสนุน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้มีการแก้ไขในส่วนของสุรา ซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยที่อยู่กับชาวบ้านมานาน สามารถส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากได้ อีกทั้งในหลายประเทศก็ผลักดันการทำสุรา เพื่อส่งเสริมให้เกิดรายได้เข้าประเทศอย่างมหาศาล

ขณะเดียวกัน คนไทยมีภูมิปัญญาในการผลิตสุราอยู่แล้ว ขาดเพียงเทคโนโลยีการผลิตที่จะช่วยสนับสนุนให้สุราไทยไปไกลในระดับโลกได้ ทางพรรคจึงแสดงออกโดยการคัดค้านการส่งร่าง พ.ร.บ.ไปให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งย้ำว่านี่ไม่ใช่การสร้างภาพ แต่เป็นการทำเพื่อประชาชน

ส่วนความคืบหน้าในการแถลงจุดยืนทางการเมืองของพรรคนั้น ในสัปดาห์หน้า ก่อนครบ 30 วันเข้าสังกัดพรรค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา จะนำ ส.ส.แถลงด้วยตัวเอง ซึ่งตอนนี้ยังรอ 3 ส.ส.ที่ยังไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ด้วยรอผลชี้ขาดของ กกต.เรื่องคำร้องว่ามติขับ 21 ส.ส. กลุ่มธรรมนัส ขัดต่อกฎหมายหรือไม่

นายบุญสิงห์ กล่าวว่า พรรคจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบ 400 เขต และให้เกียรติทุกฝ่าย รวมถึง 3 ส.ส. ยังไม่สมัครเข้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะไม่เร่งรัด แต่เมื่อถึงเวลาทั้ง 3 ส.ส.จะกำหนดทิศทางของแต่ละคน พรรคเป็นประชาธิปไตย และต่อไปนี้ประชุมโหวตมติใด จะยึดผลประโยชน์ของประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสรีพิศุทธิ์" ชี้ ส.ส.เศรษฐกิจไทยโหวตสวน สะท้อนแตกหัก-ไม่ได้ต่อรองเก้าอี้ รมต.

"มงคลกิตติ์" ปฏิเสธกลุ่ม 16 ตั้งมาต่อรองโหวตรับประโยชน์จากรัฐบาล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง