เปิดเวทีหาทางออกปมสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 19 ก.พ.

เศรษฐกิจ
10 ก.พ. 65
14:12
208
Logo Thai PBS
เปิดเวทีหาทางออกปมสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 19 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.คมนาคม มีมติเปิดเวทีสัมมนาการต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในวันที่ 19 ก.พ.นี้ เพื่อให้ทันก่อนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะเชิญฝ่ายบริหาร การเมือง และภาคประชาชน ร่วมหาทางออก พร้อมย้ำจุดยืน กมธ.คมนาคมไม่เห็นด้วยกับการต่อสัมปทานมาตั้งแต่แรก

วันนี้ (10 ก.พ.2565) นายโสภณ ซารัมย์ ประธานกรรมาธิการคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการคมนาคมว่า ที่ประชุมมีมติจัดสัมมนาการต่อสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่งกำลังเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการเคยศึกษาในเรื่องนี้และได้เชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมาชี้แจงจนได้ข้อสรุปไปแล้วว่า กรรมาธิการมีมติไม่เห็นด้วยกับการต่อสัญญาสัมปทาน

โดยจะจัดสัมมนาในหัวข้อที่ว่า "สายสีเขียวจะไปอย่างไรต่อ" และจะเชิญผู้มีอำนาจในฝ่ายบริหารมาชี้แจงให้ข้อมูล คือ รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้เสนอโครงการ และฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย คือ รมว.คมนาคม หรือมอบหมายให้ผู้แทนมาชี้แจง

นอกจากนี้จะเชิญฝ่ายการเมือง คือ ส.ส.รัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมทั้งจะเชิญภาคประชาชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยเบื้องต้น กำหนดไว้เป็นเสาร์ที่ 26 ก.พ.นี้ แต่หากมีแนวโน้มว่าคณะรัฐมนตรีจะนำเรื่องการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าที่ประชุมในวันอังคารที่ 22 ก.พ.นี้ ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ ก็อาจจะปรับเปลี่ยนมาจัดสัมมนาในวันที่ 19 ก.พ. แทน เพื่อให้สังคมและประชาชนได้ตัดสินว่าการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเดินหน้าต่อไปอย่างไรเพื่อประโยชน์ของสังคม

ประธานกรรมาธิการคมนาคม กล่าวว่า กรรมาธิการคงจะไม่มีการเชิญใครหรือฝ่ายใดมาชี้แจงอีก เพราะกรรมาธิการก็ได้ดำเนินการไปหมดแล้ว ไม่เช่นนั้นงานก็จะไม่เดินหน้า และวนอยู่ในจุดเดิม ซึ่งการเปิดเวทีสัมมนา จะทำให้ประชาชนได้รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายและเป็นข้อมูลให้ฝ่ายบริหารนำไปใช้ในการตัดสินใจพิจารณาสัญญาต่ออายุสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว และจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุดก่อนที่จะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

คมนาคมชี้แจงร่างสัญญา "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" คิดค่าโดยสารแพง-ไม่ลดค่าครองชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง