ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 65
15:44
16,721
Logo Thai PBS
ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ ประสานแจ้งเหตุน้ำมันรั่วลงทะเลซ้ำจุดเดิมท่ออ่อนทุ่นลอย เบื้องต้นระบุ 5,000 ลิตร แต่ประสานขอใช้ส่าร Dispersant สูงถึง 5,000 ลิตร ซึ่งสูงเกินไปคพ.ยังไม่อนุมัติ รองผู้ว่าณระยองแถลง 4 โมงวันนี้

วันนี้ (10 ก.พ.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.20 น. ทางบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บกู้ขึ้นมาตรวจสอบ และหาสาเหตุ มีการตรวจพบคราบน้ำมันห่างจากทุ่นลอยประมาณ 3 ไมล์ คาดการณ์เบื้องต้น ปริมาณน้ำมันรั่วไหล 5,000 ลิตร 

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เบื้องต้นมีการรายงานตัวเลข 5,000 ลิตร โดยพื้นที่เกิดเหตุจุดเดิมของบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยมฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการแก้ไขระบบท่อที่เกิดการรั่วไหลรอบก่อน โดยบริษัทฯประสานขอใช้ Dispersant จำนวน 5,000 ลิตร

การขอใช้สาร Dispersant จำนวน 5,000 ลิตร เท่ากับถือเป็นสัดส่วน 1 ต่อ 1 ในการนำไปย่อยสลาบคราบน้ำมัน ถือว่าสูงเกินความจำเป็น ทำให้คพ.ยังไม่อนุมัติใช้สารดังกล่าว

ทั้งนี้เวลา 16.00 น.ว่าที่ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าฯระยอง จะแถลงรายละเอียดอีกครั้ง สำหรับบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม เพิ่งเกิดอุบัติเหตุน้ำมันรั่วลงทะเลเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา และมีการแถลงตัวเลขเป็นทางการว่ามีน้ำรั่วแค่ 47,000 ลิตร

ขณะที่ความเสียหายทางด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังอยู่ระหว่างการสำรวจและประเมินความเสียหายทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะชายหาดแม่รำพึง ที่ได้รับผลกระทบคราบน้ำมันเข้าชายหาดจนกระทบต่อการท่องเที่ยว และธุรกิจ และตอนนี้ยังอนู่ระหว่างการงดออกเรือประมงชายฝั่งด้วย

 

ชี้น้ำมั่นรั่วไหลระดับ Tier1 

ทั้งนี้บริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยมได้ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วไหล Tier 1
พบฟิล์มน้ำมันดิบ (สีเงิน) บริเวณทิศเหนือ ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ประมาณ 3 ไมล์

ลักษณะเหตุการณ์ พบฟิล์มส์น้ำมันดิบ (สีเงิน) บริเวณทิศเหนือของทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเลหรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ห่างประมาณ 3 ไมล์ความรุนแรง SPRC ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วไหล Tier 1 (น้ำมันรั่วไหลขนาดเล็ก ไม่เกิน 20 ตัน) 

ทีมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินและผู้ที่เกี่ยวข้องระงับเหตุและควบคุมสถานการณ์อยู่ และบริษัทฯ ได้ขอกำลังทางเรือและอากาศยานจากทัพเรือภาค 1 เพื่อให้การระงับเหตุเป็นไปอย่างรวดเร็ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

SPRC ออกแถลงการณ์ยันน้ำมันรั่วแค่ 47,000 ลิตร

พบตะกอนสีดำ "หาดกินนรี" ชลบุรี พิสูจน์โยงน้ำมันรั่วมาบตาพุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง