เก็บกู้บกพร่อง! น้ำมันรั่วรอบ 2 เหตุตกค้างท่ออ่อน 5,000 ลิตร

สิ่งแวดล้อม
10 ก.พ. 65
17:43
504
Logo Thai PBS
เก็บกู้บกพร่อง! น้ำมันรั่วรอบ 2 เหตุตกค้างท่ออ่อน 5,000 ลิตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รองผู้ว่าฯระยอง สรุปผลสอบสวนน้ำมันรั่วทะเลระยองรอบแรกที่ตัวเลขยังคลาดเคลื่อน ชี้ 3 วิธีคำนวณพบค่าเฉลี่ย47,000-55,900 ลิตร ส่วนวันนี้เกิดน้ำมันรั่วซ้ำ เกิดจากน้ำมันเก่าค้างท่ออ่อนที่เคยมีปัญหาเมื่อ 25 ม.ค.ชี้การเก็บกู้เกิดความบกพร่อง

วันนี้ (10 ก.พ.65) เมื่อเวลา 16.00 น.ว่าที่ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปริมาณน้ำมั่นรั่วมาบตาพุด จ.ระยอง ของบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม กล่าวว่า จากผลการสอบสวนปริมาณน้ำมันรั่วลงทะเลบมาตาพุดช่วงวันที่ 25-26 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีตัวเลขที่สับสนและสร้างความกังวลใจกับสังคม

ทำให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงขึ้นมา มีตัวเองเป็นประธานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการตรวจสอบโดยใช้การคำนวณเทียบจากน้ำมั่นที่ดิบที่ขนถ่าย เรือขนถ่ายกับถังรับ 2.ภาพถ่ายทางอากาศของจิสด้า เพื่อคำนวณความหนา และ3.การคำนวณน้ำมันรั่วทางวิศวกรรม ทำให้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนาน

ผลสอบสวนน้ำมันรั่วระยองรอบแรก มีตัวเลข 47,000-55,900 ลิตร เพราะไม่สามารถคำนวณเรื่องการค้างท่อ แรงดันในการแตกลักษณะแบบไหน แม้จะไม่ฟันธง 90-100 % แต่ก็อยู่ในค่าตัวเลขดังกล่าวที่เชื่อถือได้

 

ชี้รั่วซ้ำเหตุจากน้ำมันค้างท่ออ่อน 5,000 ลิตร

รองผู้ว่าฯ ระยอง กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์น้ำมันรั่ววันนี้ ที่มีรายงาน 5,000 ลิตร พบว่าสาเหตุมามาจากรอยที่ท่ออ่อนที่มีน้ำมันจากการรั่วรอบแรกค้างอยู่ในท่อ เมื่อมีการยกท่ออ่อนขึ้นมา จะมีน้ำมันค้างท่อและรั่วไหลออกมาอีกครั้ง ตามข้อสันนิษฐานว่าเชื่อว่าจะเอาอยู่ เพราะเป็นน้ำมันจางๆที่ค้างท่อต่อรั่วออกมาประมาณ 5,000 ลิตร

ไม่มั่นใจหลักวิชาการเก็บกู้ทางวิศวกรรม และการเก็บแต่เขาคงประเมินมาแล้ว แต่อาจเกิดความบกพร่อง ทำให้มีน้ำมั่นรั่วออกมา และยังไม่สรุปว่าจะคุมได้ภายใน 1-2 วันนี้แต่มีการส่งเรือ และเฮลิคอปเตอร์ลงไปแล้ว

เมื่อถามว่ามีโอกาสจะมีคราบน้ำมันพัดเข้าฝั่งหรือไม่ รองผู้ว่าฯระยอง กล่าวว่า จากการรายงานพบว่าจุดที่น้ำมันรั่วห่างชายฝั่ง 20 กม. ตอนนี้มีเรือ 9 ลำลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ ระดมกันเต็มที่ ถึงจะไม่น่ากังวล แต่ไม่ประมาท เบื้องต้น ทางปภ.จะพิจารณาประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติโดยใช้ประกาศฉบับเดิม

 

 

ส่วนการเยียวยาประชาชน 4-5 กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วครั้งแรก ทางบริษัทมีการทำแผนและรายละเอียดการเยียวยา ซึ่งมีความชัดเจนแล้วคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ก็จะชัดเจน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง