เจ๋ง! แลกขยะเป็น​ "AriCoin" เหรียญดิจิทัลชาวอารีย์​ ใช้ซื้อของ-ร่วมเวิร์กช้อปได้

สังคม
10 ก.พ. 65
18:40
1,108
Logo Thai PBS
เจ๋ง! แลกขยะเป็น​ "AriCoin" เหรียญดิจิทัลชาวอารีย์​ ใช้ซื้อของ-ร่วมเวิร์กช้อปได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อชาวอารีย์-ประดิพัทธ์ ลุกขึ้นรวมตัวสร้างแคมเปญแลกขยะเป็นเหรียญดิจิทัล "AriCoin" ส่งต่อความอารีผ่านเหรียญด้วยอาหาร - ขนม - ต้นไม้ - กระถางรีไซเคิล และเวิร์กช้อปสุดคูล ให้คนอยู่และคนมาเยือนได้ช่วยกันจัดการขยะอย่างถูกวิธีและยั่งยืน
หนังสือ​ 1​ เล่มได้​ 20​ AriCoin ค่ะ​ ขวด​พลาสติก pet 1​ ขวด​ แลกได้​ 5​ AriCoin วันนี้มีขยะอะไรมาแลกดีคะ

เสียงต้อนรับนี้เป็นกิจวัตรประจำวันของ​ "อรุณี อธิภาพงศ์" หนึ่งในทีมงาน​ Ari Around ชาวอารีย์-ประดิพัทธ์ที่รวมตัวกันเพื่อ​ให้เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงในย่าน​ นำขยะมาแลกเป็นเหรียญดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน​ Ari Around ก่อนจะนำเหรียญสกุลเงินนี้ไปใช้จ่ายแลกเปลี่ยนสินค้าและกิจกรรมเวิร์กช้อปต่าง​ ๆ​ ตั้งแต่เทคนิคการแยกขยะในบ้านไปจนถึงกิจกรรมดูไพ่ทาโร่ในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์เพื่อสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนในชุมชน


AriCoin คำนี้มีที่มาจากย่านที่อยู่อาศัยที่พวกเขารัก​ ขณะเดียวกันพวกเขาอยากให้​ ​​AriCoin เป็นเหรียญแห่งความอารีที่จะช่วยส่งต่อน้ำใจของคนในชุมชน​ เปิดตัวครั้งแรกในงาน Bangkok Design Week ปีก่อน จากนั้นได้พัฒนามาเป็นแอปพลิเคชัน โดยมีทีมงานหลัก 4 คน คือ อรุณี, ปิยพรรณ จระญพงษ์, ธิดารัตน์ ไทยานนท์ และชาริกา ชาญนันทพิพัฒน์ เพื่อขยายจุดรับแลกขยะเป็นเหรียญ​ AriCoin ให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น รวม​ 6​ จุด​ ในงาน​ Bangkok Design Week 2022 ซึ่งจัดขึ้นจากความร่วมมือของ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA และเครือข่าย

 
ตลอด​ 5​ เดือนที่ทำกิจกรรมมา​ นับเฉพาะขยะขวดพลาสติก​ PET มีผู้เอามาแลกแล้วกว่า​ 5,000​ ขวด​ โดยขวดทั้งหมดได้นำไปบริจาคเพื่อทำชุด​ PPE ให้บุคลากรทางการแพทย์​ แต่ในอนาคต​ จะมีการนำขยะไปต่อยอดเป็นงานศิลปะอย่างฟิกเกอร์​ เพื่อเพิ่มมูลค่าขยะต่อไป​ ส่วนขยะเปียกจะมีการนำไปผลิตเป็นปุ๋ยรีไซเคิล​ โดยจะมีแจกให้ผู้เข้าร่วมงาน​ และนำไปให้ผู้ประกอบการในชุมชนช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองอีกทางหนึ่งด้วย

อนาคตสิ่งที่เรารับแลกเหรียญอาจไม่ได้เป็นแค่ขยะ แต่เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ใช้แล้ว เช่น กระทะ หรือหม้อ เมื่อมีคนในชุมชนต้องการใช้ ก็นำ AriCoin มาแลกไปอีกทอดหนึ่ง เหมือนเป็นการให้ความอารีต่อกันและช่วยลดขยะไปได้ตั้งแต่ต้นทาง

น.ส.ณัฐชนากานต์ วัฒนาบริบูรณ์กุล คือหนึ่งในผู้ประกอบการย่านอารีย์ ที่อยู่มานานกว่า 5 ปี และปกติมักแยกขยะที่บ้านอยู่เสมอ ก่อนจะส่งไปบริจาคตามที่ต่าง ๆ ที่ประกาศว่าต้องการ เมื่อเห็นโปรเจ็กต์นี้ในโซเชียลมีเดีย จึงตัดสินใจนำขยะมาแลกเหรียญ AriCoin แล้วก็นำเหรียญไปแลกต้นไม้กลับไปปลูกที่บ้านต่อ

ขณะที่ น.ส.ชาริกา ชาญนันทพิพัฒน์ ชาวอารีย์ที่เพิ่งย้ายกลับมาจากอังกฤษ ยอมรับว่า โปรเจ็กต์นี้ตอบโจทย์มาก เพราะอยู่คอนโดมิเนียมแล้วมีขยะขวดพลาสติกที่แยกไว้จำนวนมาก แต่ไม่ทราบว่าต้องนำขยะไปทิ้งที่ไหนที่จะไว้ใจได้กับการจัดการที่ปลายทาง จึงนำมาแลกเป็นเหรียญ AriCoin แล้วก็นำเหรียญไปแลกไอศกรีม หรือต้นไม้ต่าง ๆ เมื่อนำมาแลกเรื่อย ๆ ก็สนใจเข้าร่วมโครงการ เพื่อต่อยอดให้เป็นกระบวนการจัดการขยะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

เดินกินลม-ชมงานศิลปะจากขยะ

นอกจากการแลกขยะเป็นเหรียญดิจิทัลแล้ว​ ไฮไลต์อีกจุดที่พลาดไม่ได้​ คือ​ เกม​ AI​ ดักขยะ​ ที่จะเปิดให้ทุกคนได้สร้างอวาตาของตัวเอง​ แล้ววิ่งไปในเมืองจำลองเพื่อช่วยเก็บขยะในย่านอารีย์-ประดิพัทธ์​ พร้อมไอเดียเชื่อมโลกเสมือนกับโลกจริง​ ตอบโจทย์ยุค​ Metaverse​ ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเพิ่มเพื่อนในไลน์​ แล้วถ่ายรูปขยะที่เก็บได้ในย่านนี้​ หรือขยะที่จะนำมาแลก​ AriCoin ส่งไป​ ก็จะช่วยลดขยะในเกมลงได้อีกด้วย​ เจ้าของเกมตั้งขยะไว้​ 200​ ชิ้นให้ทุกคนมาช่วยกันเก็บในงาน​ Bangkok Design Week 2022​


ในงานยังมีกิจกรรมต่าง​ ๆ​ อีกมากมาย​ โดยเฉพาะงานศิลปะจากขยะ​ ซึ่งมีงานอาร์ตอย่าง​ ขยะไอเดีย​ ที่ได้สถาปนิกนำผลงานออกแบบที่ไม่ผ่านมาดีไซน์การแขวน​ จัดวาง​ เพื่อให้คนสนุกไปกับการฉายไฟส่องไปตามแบบต่าง​ ๆ​ จนเกิดภาพเสมือนหลากมุม

 


นอกจากนี้​ ยังมีขยะจากทะเลที่กลุ่ม​ Trash Hero​ นำมาเข้าร่วม​ ออกแบบเป็นเสื้อกันฝนที่มีลวดลายเป็นสัตว์น้ำที่ตายไปจากขยะ​ มีกิมมิกเป็นขยะที่อัดแน่นอยู่ในท้อง​ ทั้งยังมีขยะดอกไม้​ จาก Flower in Hand by P. ที่พบว่าแต่ละวันมีการสร้างขยะจากดอกไม้และบรรจุภัณฑ์จำนวนมาก จึงเปลี่ยนดอกไม้ที่ไม่ได้ถูกจัดอยู่ในช่อแต่ยังสวยงามอยู่ มาเป็นโปรเจ็กต์ Upcycling Flower 

 

 

 

รวมถึงผลงานฟิล์มยืดที่ถูกเก็บรักษาไว้จากการนำไปห่อหุ้มห้องพักโรงแรมที่ Josh Hotel ในงานดีไซน์วีค 2021 และอิฐมวลเบาที่เหลือจากการก่อสร้าง ถูกนำมาเล่าใหม่เป็นชิ้นงานใหม่ เสมือนเป็นการส่งผ่านงานศิลปะ จากสถานที่และประสบการณ์ที่ผ่านมาแล้ว มาสู่ปัจจุบัน โดยทั้งหมดนี้จัดแสดงอยู่ในอาร์ตแกลลอรีที่ร้าน​ Yellow Lane Cafe (อารีย์) หนึ่งในจุดแลกขยะกับเหรียญ​ AriCoin ด้วย


สำหรับใครที่สนใจกิจกรรมเวิร์กช้อปต่าง​ ๆ​ รวมถึงการจัดแสดงงานศิลปะจากขยะ​ สามารถเข้าร่วมงาน Bangkok Design Week 2022 ถึงวันที่​ 13 ก.​พ.นี้​ ได้ที่ย่านอารีย์-ประดิพัทธ์​ มาอินเทรนด์รักษ์โลก-เหรียญดิจิทัลไปด้วยกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง