สวีเดนประกาศโควิด-19 จบแล้ว แม้มีผู้ติดเชื้อรักษาอยู่ 2 พันคน

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 65
20:09
1,958
Logo Thai PBS
สวีเดนประกาศโควิด-19 จบแล้ว แม้มีผู้ติดเชื้อรักษาอยู่ 2 พันคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลสวีเดนยกเลิกมาตรการป้องกัน COVID-19 ทั้งหมด รวมถึงการตรวจหาเชื้อฟรีให้ประชาชน ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการระบาดของ COVID-19 ในประเทศ แม้ว่าระบบสาธารณสุขจะยังคงรับภาระหนักจากการดูแลผู้ป่วยอยู่

วันนี้ (10 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวสวีเดนในกรุงสตอกโฮล์มใช้ชีวิตกันเหมือนปกติก่อนช่วง COVID-19 หลังจากรัฐบาลยกเลิก มาตรการจำกัดต่าง ๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการขยายเวลาเปิดบาร์และร้านอาหารต่อไปหลังเวลา 23.00 น. การไม่จำกัดจำนวนลูกค้า การอนุญาตมีการรวมกลุ่มขนาดใหญ่ในอาคารได้และไม่ต้องใช้เอกสารรับรองสถานะการฉีดวัคซีนอีกต่อไป

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ยกเลิกการตรวจหาเชื้อฟรี ยกเว้นบุคลากรการแพทย์และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากมีต้นทุนสูงกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ หลังจากต้องจ่ายค่าตรวจเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1,780 ล้านบาท ในช่วง 5 สัปดาห์แรกของปีนี้ และนับตั้งแต่เกิด COVID-19 ใช้งบประมาณไปสูงถึง 85,472 ล้านบาท

ด้านรัฐมนตรีสาธารณสุขสวีเดน ระบุว่า COVID-19 จบลงแล้ว แม้ว่าจะยังมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นอยู่ก็ตาม และนับจากนี้ COVID-19 จะไม่ถูกระบุว่าเป็นสิ่งอันตรายต่อสังคมอีกต่อไป แม้ว่าปัจจุบันยังมีผู้ป่วย COVID-19 รักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 2,200 คน ซึ่งเท่ากับช่วงที่มีการระบาดสูงสุดในระลอก 3 เมื่อกลางปีที่แล้ว

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งออกมาขอให้รัฐบาลอดทนรอต่อไปอีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากกังวลว่าสถานการณ์อาจย่ำแย่ลง

ที่มา : Reuters, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง