สธ.จ่อปลดโควิดพ้นผู้ป่วยฉุกเฉิน 1 มี.ค. เข้า รพ.เอกชน ต้องจ่ายเอง

สังคม
11 ก.พ. 65
08:03
777
Logo Thai PBS
สธ.จ่อปลดโควิดพ้นผู้ป่วยฉุกเฉิน 1 มี.ค. เข้า รพ.เอกชน ต้องจ่ายเอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.จ่อปลดโรคโควิดพ้นบริการยูเซ็ป โดยเปลี่ยนแนวทางประชาชนรักษาตามสิทธิบัตรทอง-ประกันสังคม ส่วนผู้ป่วยที่ต้องการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สธ. เปิดเผยถึงการเตรียมยกเลิกโรคโควิด-19 ออกจากบริการเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิทุกที่ หรือ ยูเซ็ป โดยเปลี่ยนไปเป็นแนวทางการรักษาตามสิทธิของประชาชน เช่น บัตรทอง ประกันสังคม ประกันสุขภาพ

การปลดโควิดออกจากยูเซ็ปถือว่าไม่กระทบต่อการรักษาของประชาชน เนื่องจากยังมีสิทธิอื่นๆ อยู่ที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย ยกเว้นเเต่ประชาชนต้องการรับบริการที่นอกเหนือไปกว่าที่มีอยู่ เช่น ต้องการเข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนก็จะต้องจ่ายเอง ซึ่งคาดว่าจะมีการลงนาม เเละมีผลบังคับใช้ให้ทันวันที่ 1 มี.ค.นี้

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนแนวทางการปรับการเบิกจ่ายของ สปสช.จะมีการปรับค่าใช้จ่ายในการตรวจ RT-PCR ตามวิธีการตรวจ คือ ตรวจ 2 ยีนส์ จะจ่าย 900 บาท และ 3 ยีนส์ จ่าย 1,100 บาท แต่จะไม่มีค่าตรวจ Swap

ส่วนการตรวจด้วย ATK จะจ่าย 350 บาท และ 250 บาท ขึ้นอยู่กับประเภทที่ใช้ตรวจ แต่จะต้องเป็น ATK แบบที่บุคลากรแพทย์ใช้ (professional use) รวมถึงปรับค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้ารับการดูแลในฮอสพิเทล เป็น 1,000 บาทต่อวัน เท่ากับการรักษาที่บ้าน (HI)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง