ผู้นำสหรัฐฯ ไม่ส่งทหารอเมริกันไปยูเครน-เตือนพลเมืองอพยพทันที

ต่างประเทศ
11 ก.พ. 65
10:50
544
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ไม่ส่งทหารอเมริกันไปยูเครน-เตือนพลเมืองอพยพทันที
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ เตือนชาวอเมริกันให้รีบอพยพออกจากยูเครนทันที ขณะที่ยูเครนซ้อมรบคู่ขนานกับการซ้อมรบของรัสเซียในเบลารุส ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

วันนี้ (11 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เตือนว่า สถานการณ์ในยูเครนอาจจะเลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว และขอให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากยูเครนทันที เนื่องจากครั้งนี้สหรัฐฯ ไม่ได้กำลังเผชิญกับกลุ่มก่อการร้ายใดๆ แต่ต้องรับมือกับกองทัพที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ไบเดน ระบุด้วยว่า จะไม่ส่งทหารอเมริกันเข้าไปในยูเครน เพื่อช่วยอพยพพลเรือนอเมริกันออกมา เพราะเมื่อทหารอเมริกันกับรัสเซียเผชิญหน้ากันนั่นจะกลายเป็นสงครามโลก

รัสเซีย-ยูเครนเดินหน้าซ้อมรบ

ขณะที่ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่าปิดน่านน้ำและกีดกันเส้นทางเดินเรือของยูเครน หลังจากรัสเซียส่งเรือจำนวนมากเข้าไปยังน่านน้ำทะเลดำและทะเลอาซอฟ เพื่อเตรียมการซ้อมรบทางทะเลที่จะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า พร้อมทั้งประกาศเตือนการซ้อมยิงปืนและขีปนาวุธในแถบชายฝั่ง ซึ่งยูเครนระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ไม่สามารถเดินเรือในทะเลทั้ง 2 แห่งได้

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยแพร่ภาพกองกำลังรัสเซียในเบลารุสเดินหน้าฝึกซ้อมการโจมตีทั้งทางบกและทางอากาศ ซึ่งองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ประเมินว่า รัสเซียอาจส่งทหารเข้าไปยังเบลารุสประมาณ 30,000 นาย รวมถึงเครื่องบินรบ ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศและขีปนาวุธต่างๆ

ส่วนฝั่งยูเครนจัดการซ้อมรบเพื่อตอบโต้ความเคลื่อนไหวของฝั่งรัสเซียเช่นกัน โดยจะฝึกซ้อมเป็นเวลา 10 วัน คู่ขนานไปกับการซ้อมรบของรัสเซียในเบลารุสที่จะดำเนินต่อเนื่องไปถึงวันที่ 20 ก.พ.นี้

 

ที่มา : CNN, BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"มาครง" เยือนรัสเซียพบ "ปูติน" หารือเลี่ยงวิกฤตยูเครน

"โคลอมเบีย" ดินถล่มดับแล้ว 11 คน เร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

ม.แคลิฟอร์เนีย จ่ายค่ายอมความ คดีล่วงละเมิดทางเพศ 8,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง