ใครครอบครองที่ดินบ้าง? ปม"สมปอง"ถูกร้องกว้านซื้อที่ 300 ไร่

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 65
11:30
546
Logo Thai PBS
ใครครอบครองที่ดินบ้าง? ปม"สมปอง"ถูกร้องกว้านซื้อที่ 300 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปม "สมปอง"กว้านซื้อที่ดินกว่า 300 ไร่พื้นที่อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ผลการตรวจสอบเบื้องต้น 5 แปลงที่ "ศรีสุวรรณ"ร้องเรียน มีชื่อแม่-พี่สาว ญาติครอบครองอยู่ในป่าสงวนฯพื้นที่เตรียมคทช.เตรียมสรุปถึงอธิบดีป่าไม้ 1-2 วัน

วันนี้ (11 ก.พ.2565) นายดุสิต กมลพาณิชย์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของครอบครัว นายสมปอง นครไธสง หรือทิดสมปอง ซึ่งก่อนหน้านี้นายศรีสุวรรณ จรรยา เข้ายื่นหนังสือกับนายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้ตรวจสอบที่ดิน 5 แปลงว่าเข้าข่ายบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าภูซำผักหนาม อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ หรือไม่โดยจากการลงพื้นที่ตรวจสอบในช่วง 1-2 วันนี้ยังไม่พบมีแปลงไหนที่มีชื่อของนายสมปอง เป็นผู้ครอบครอง

สำหรับผลการตรวจสอบดินที่ร้องเรียน หมู่บ้านวังตาเจ๊ก หรือมอตาเจ๊ก แปลงแรกบ้านทรงไทย เนื้อที่ 5 ไร่ เป็นของนางตาล นครไธสง เป็นผู้ครอบครอง และเป็นเจ้าบ้าน ส่วนสวนทุเรียน จำนวน 2 ไร่ เป็นของเครือญาติของนายสมปอง เป็นผู้ครอบครอง สวนยางพาราเนื้อที่ 16ไร่ เป็นของนางตาล เป็นผู้ครอบครอง

นายดุสิต กล่าวว่า สำหรับพื้นทีบ้านทรงไทย เนื้อที่ 5 ไร่และสวนทุเรียน เนื้อที่ 2 ไร่ พบว่าเป็นพื้นที่กันคืน และอยู่ในพื้นที่เป้าหมายคทช.และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 

ส่วนสวนยางพารา เนื้อที่ 16 ไร่ มีชื่อแม่นายสมปอง พบว่า ส.ป.ก. ได้สำรวจและจัดสิทธิทำกินให้กับนางตาลแล้ว ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตปฏิรูปที่ดินของ สปก. อยู่ระว่างดำเนินการยกเลิก และอยู่ในพื้นที่เป้าหมายคทช.

อ่านข่าวเพิ่ม ชัดที่ดิน "สมปอง" อยู่ในป่าสงวนฯ เร่งหาชื่อใครครอบครองตัวจริง

พบพี่สาว-เครือญาติสมปอง ครอบครองที่ดิน

ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) กล่าวว่า นอกจากนี้ทั้งบริเวณที่ดินติดถนนแยกคอนสาร-เขื่อนจุฬาภรณ์อีก 40-50 ไร่พบ เป็นที่ดินของนางกิตติยา นามวัน เนื้อที่ 12 ไร่ เป็นพี่สาวของนายสมปอง ซึ่งเป็นพื้นที่กันคืน และอยู่ในพื้นที่เป้าหมายคทช. 

ขณะที่สวนยางพาราบ้านโนนนางร้อย พื้นที่ 100 ไร่ ชาวบ้านที่เป็นคนงานเคยถูกป่าไม้จับเพราะไปถางป่า สวนยางนี้กินพื้นที่ภูเขาสองลูก ผลการตรวจสอบ แปลงที่ 1 ปลูกยางพารา เนื้อที่ 23 (ไม่ทราบผู้ครอบครอง) ส่วนแปลงที่ 2 เป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม เนื้อที่ 31 รวมเนื้อที่ 54ไร่ แปลงที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่กันคืนในพื้นที่ คทช.

 

นายดุสิต กล่าวอีกว่า ส่วนบริเวณสวนน้ำโนนจำปา เขตตำบลห้วยยาง ม.3 เจ้าของเดิมชื่อเดือน มีน้ำไหลผ่านชาวบ้านเคยเข้าไปใช้พักผ่อนหย่อนใจได้ แต่ปัจจุบันมีป้ายมาปิดประกาศเป็นที่ดินส่วนบุคคลห้ามเข้า ผลการตรวจสอบที่ดินแปลง อยู่ในเขตดำเนินการปฏิรูปที่ดิน มีการรังวัดและจัดที่ดินไปแล้ว เป็นที่ดินแปลงเลขที่ 17 กลุ่มที่ 1408 เนื้อที่ 6 ไร่ทำการรังวัดที่ดินเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2532 จัดที่ดินให้แก่นางบังอร ชาติชำนาญ หรือนางเดือน ตามมติ คปจ.ชัยภูมิ ครั้งที่ 2/2523 วันที่ 5 มี.ค.2533 มีการเข้าทำประโยชน์โดยการทำสวนหมากและสวนมะพร้าว

คาด 1-2 วันสรุปผลเสนออธิบดีกรมป่าไม้ 

ส่วนอีกแปลงบริเวณถนนมลิวัลย์ กม.94 ทางไปอ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ชาวบ้านบอกว่าเป็นของครอบครัวนครไธสง เป็นที่ ภบท.5 ยังไม่ปรากฎตัวบุคคลและพื้นที่ที่แน่ชัด 

ผลการตรวจสอบกรณีที่เกิดการร้องเรียนทั้งหมดได้ไม่เกิน 2-3 วันจากนี้ไป เพื่อเสนอต่ออธิบดีกรมป่าไม้ พิจารณาและหากพบการกระทำความผิดก็จะได้ดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้ต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ รับลูกสอบปมที่ดิน "สมปอง" รุกป่าสงวนแห่งชาติ

 กรมป่าไม้ ตรวจที่ดิน “สมปอง” พบ 200 ไร่รุกป่าซำผักหนาม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง