ครั้งแรกของโลก! วิวาห์พญาแร้งหลังสูญพันธ์ุนาน 30 ปี

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 65
16:25
1,705
Logo Thai PBS
ครั้งแรกของโลก! วิวาห์พญาแร้งหลังสูญพันธ์ุนาน 30 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การสวนสัตว์-กรมอุทยานฯ-มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และม.เกษตรศาสตร์ เตรียมวิวาห์ "พญาแร้ง" คู่แรกของโลก ชื่อ "ป๊อก-มิ่ง" วันที่ 14 ก.พ.นี้ ป่าซับฟ้าป่า ห้วยขาแข้ง หวังฟื้นชีวิตพญาแร้งที่สูญพันธุ์ในธรรมชาติ 30 ปี

วันนี้ (11 ก.พ.2565) นายธนชน เคนสิงห์ ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังจากที่องค์การสวนสัตว์ ร่วมกับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทำโครงการพญาแร้งคืนถิ่นมาได้ระยะหนึ่ง เนื่องจากพญาแร้ง เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย และถือว่าอยู่ในบัญชีแดง สัตว์ในบัญชีใกล้สูญพันธ์ุอย่างยิ่ง

แร้งในธรรมชาติฝูงสุดท้ายสูญพันธุ์จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเมื่อ 30 ปีจากการลอบล่าเสือโคร่ง ที่คนนำเอายาฆ่าแมลงมาผสมกับซากสัตว์ให้เสือกิน แต่ปรากฎว่ามีแร้งมากินตายยกฝูง

นายธนชน กล่าวว่า ขณะนี้ในไทยมีแร้งในกรงเลี้ยงอยู่เพียง 5 ตัว อยู่ในความรับผิดชอบของสวนสัตว์นครราชสีมา 4 ตัว เป็นตัวเมีย 1 ตัวผู้ 3 ตัว และอีก 1 ตัวเป็นตัวเมีย อยู่ในการดูแลของสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งมีการดูแลอย่างดี แม้ว่าจะมีอายุ 20 กว่าปี เพราะแร้งในกรงเลี้ยงชุดนี้อาจถือเป็นความหวังที่จะฟื้นคืนพญาแร้งในธรรมชาติกลับมาเหมือนกรณีนกกระเรียนที่จ.บุรีรัมย์

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

วิวาห์พญาแร้งครั้งแรกของโลก

ผอ.สวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาแม้จะมีการจับคู่กันในกรงเลี้ยง โดยล่าสุดเมื่อปี 2564 แม้แร้งมีการวางไข่ออกมา แต่พบว่าเป็นไข่ฝ่อไม่มีเชื้อจึงไม่มีลูก และล่าสุดเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา แม่แร้งชื่อนุ้ย ออกไข่อีก 1 ฟอง แต่เป็นการจับคู่กับตัวใหม่ ตอนนี้ต้องรอออีก 2 เดือนว่าจะมีลูกนกแร้งสำเร็จหรือไม่

สำหรับการจับคู่พญาแร้งครั้งแรกของโลก ซึ่งกำลังจะเกิดในวันที่ 14 ก.พ.นี้มีการวิวาห์แร้ง 2 คู่ คู่แรกชื่อแจ็คกับนุ้ย ที่สวนสัตว์นครราชสีมา และอีกคู่ชื่อป๊อก กับมิ่ง ที่ห้วยขาแข้ง
ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

ภาพ:สวนสัตว์นครราชสีมา

เตรียมปล่อยคืนถิ่นอาศัย 14 ก.พ.นี้

ด้านนายวชิราดล แผงปัญญา ทีมวิจัยจากสวนสัตว์นครราชสีมา กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำพญาแร้งตัวผู้อายุ 21 ปี ไปปรับสภาพมาแล้ว 35 วัน เพื่อเทียบคู่ให้ดูใจกัน และจะมีการประเมินความพร้อม โดยทีมวิจัยในวันที่ 12 ก.พ.นี้ สำหรับพื้นที่จะทำพิธิวิวาห์พญาแร้งบริเวณซับฟ้าผ่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

หลังประชุมประเมินสุขภาพและความปลอดภัยของพญาแร้งทั้ง 2 ตัวจะนำไปปล่อยในพื้นที่เปิดธรรมชาติที่มีการทำกรงปิดล้อมต้นไม้ความสูง 25 เมตร กว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร ใจกลางของพื้นที่ห้วยขาแข้ง

สำหรับโครงการนี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่จะพยายามฟื้นพญาแร้งที่เคยสูญพันธุ์จากธรรมชาติให้กลับคืนสู่ถิ่นกำเนิด โดยการจับคู่แร้งที่เหลือในกรงเลี้ยงทั้ง 5 ตัว เบื้องต้นมีการจับคู่ปล่อยในพื้นที่ธรรมชาติที่เคยมีแร้ง 1 คู่ มีระยะเวลาวิจัยถึงปี 2568

ข่าวที่เกี่ยวข้อง