"วราวุธ" สั่งสกัดน้ำมันเข้าหาดท่องเที่ยว-จี้บริษัทฯเยียวยาคนระยอง

สิ่งแวดล้อม
11 ก.พ. 65
19:40
293
Logo Thai PBS
"วราวุธ" สั่งสกัดน้ำมันเข้าหาดท่องเที่ยว-จี้บริษัทฯเยียวยาคนระยอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วราวุธ"สั่งทุกหน่วยงานสกัดคราบน้ำมันรั่ว 5,000 ลิตร ห้ามเข้าฝั่งท่องเที่ยวทั้งหาดแม่รำพึง เกาะเสม็ด อ่าวพร้าวอย่างเด็ดขาด พร้อมจี้บริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รับผิดชอบเยียวยาคนระยอง ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ระบุยังไม่ได้รับการเยียวยา

วันนี้ (11 ก.พ.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีน้ำมันบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (SPRC) รั่วลงทะเล 5,000 ลิตรใน จ.ระยอง ซึ่งถือเป็นรอบที่ 2 ว่า น้ำมัน 5,000 ลิตร ที่รั่วไหลครั้งนี้ มีน้ำมันกระจายตัวออก ไม่ได้ลอยเป็นแพ เหมือนเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา การควบคุม โดยการใช้บูมและใช้สาร Dispersant จึงทำได้ยาก แต่ปริมาณน้ำมันรอบนี้ น้อยกว่าหลายเท่าตัว ทำให้การจัดการค่อนข้างง่าย แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยคลื่นลมและกระแสน้ำ

กำชับมอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทุกวิถีทางที่จะป้องกันไม่ให้คราบน้ำมันรั่วไหลขึ้นชายฝั่ง ทั้งหาดแม่รำพึง และอ่าวพร้าว เกาะเสม็ดรวมทั้งพิจารณาความเหมาะสมของการใช้สาร

อ่านข่าวเพิ่ม กรมเจ้าท่า แจ้งความเอาผิด SPRC ทำน้ำมันรั่วไหลทะเลระยอง

สั่งหาปมน้ำมันรั่วซ้ำ-จี้เยียวยาผลกระทบ

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ให้กรมเจ้าท่า การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และกรมโรงงานอุตสาหกรรม สำรวจท่อขนถ่ายน้ำมันเพื่อตรวจสอบหาจุดที่อาจจะมีการรั่วไหล และซ่อมแซมให้อยู่ในสภาพที่จะไม่มีการรั่วไหลได้ และการสืบหาพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นและปริมาณการรั่วไหลของน้ำมันดิบ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการ และบริษัทสตาร์ปิโตรเลียม แก้ไขปัญหาน้ำมันรั่วอย่างเคร่งครัด

นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและรวดเร็ว โดยให้บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบ   

ธุรกิจท่องเที่ยวระยองร้องเยียวยาน้ำมันรั่ว

วันเดียวกัน กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว บังกะโล รีสอร์ต ร้านอาหาร ริมชายหาดแม่รำพึง จ.ระยอง กว่า 30 คน พร้อมนางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง รวมตัวเคลื่อนไหว เรียกร้องให้บริษัทต้นเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ออกมาแสดงความรับผิดชอบอย่างเร่งด่วน เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้รับการเยียวยา

นางสุวรรณา บอกว่า กลุ่มผู้ประกอบการริมชายหาดแม่รำพึง ได้รับผลกระทบหนักกว่าทุกแห่ง หากบริษัทต้นเหตุยังเมินเฉย จะยกระดับการประท้วงเรียกร้อง

ผู้ประกอบการ กล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะการจ่ายเงินเยียวยาเท่านั้น แต่ต้องดูแลฟื้นฟูทรัพยากรทะเลที่เสียหาย และขอให้ภาครัฐ ตรวจสอบว่า บริษัทต้นเหตุ ทำตามมาตรการขั้นตอนถูกต้องหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

เก็บกู้บกพร่อง! น้ำมันรั่วรอบ 2 เหตุตกค้างท่ออ่อน 5,000 ลิตร

ห่วงพัดเข้าฝั่ง! น้ำมันรั่วระยอง แจ้งความพบฝืนใช้ทุ่นเทียบเรือ



 


 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง