กลุ่ม 16 ระบุชื่อกลุ่มไม่ใช่จำนวน ส.ส.-สมาชิกมีทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล

การเมือง
12 ก.พ. 65
15:13
410
Logo Thai PBS
 กลุ่ม 16 ระบุชื่อกลุ่มไม่ใช่จำนวน ส.ส.-สมาชิกมีทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่ม 16 ชี้แจงชื่อกลุ่มไม่ใช่จำนวน ส.ส. และมีสมาชิก 10 คนแล้ว มีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล พร้อมปฏิเสธตั้งกลุ่ม เพื่อต่อรองการเมือง ส่วนจะรวมตัวตั้งพรรคการเมืองหรือไม่เป็นเรื่องในอนาคต

วันนี้ (12 ก.พ.2565) กลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กส่วนหนึ่ง เรียกตัวเองว่า กลุ่ม 16 นำโดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พลังประชารัฐ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.ไทยศรีวิไลย์ และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทยรักธรรม

ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจโควิด-19 เชิงรุกด้วย ATK ให้ชาวชุมชนเคหะทุ่งสองห้อง จำนวน 1,000 ชุด เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ หลังประสานหน่วยงานในพื้นที่มาจัดตรวจให้ประชาชน เนื่องจากมีความห่วงใย เพราะหลายคนยังไม่ได้รับการตรวจค้นหาเชื้อในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด

 

นายพิเชษฐ เปิดเผยว่า กลุ่ม 16 ไม่ได้หมายความว่ามี ส.ส.16 คน แต่หมายถึงบุคคลที่ทำความดีและประสบความสำเร็จในอดีต เรื่อง สปก.4-01 แจกที่ดินให้คนรวย ทำให้พรรคการเมืองประกาศถอนตัว จึงรวมตัวตั้งกลุ่ม 16 วางเป้าหมายทำความดี อะไรที่รัฐบาลทำไม่ถูกต้องก็ทักท้วง

ทั้งนี้ หากรัฐบาลทำดีก็จะสนับสนุน แต่มีการตีความจำนวน และใครจะถอนตัวไม่สำคัญ เพราะกลุ่มมีเป็น 10 คน แต่มีคนขอยังไม่เปิดเผยชื่อ มีทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้านและรัฐบาล หวังตั้งกลุ่มทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ และกลุ่มเกิดจากการผลักดัน พ.ร.บ.บำนาญแห่งชาติ

 

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธว่าตั้งกลุ่ม เพื่อต่อรองทางการเมือง แต่เป็นการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลแทนประชาชน ที่รัฐบาลเหลือเวลา 1 ปี และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพราะมาทำความดีไม่ได้ทำผิดอะไร

และทิศทางการโหวตของกลุ่ม 16 จะใช้ดุลพินิจในการโหวตตามระบบประชาธิปไตยคานอำนาจในการทำงานนิติบัญญัติ ยืนยันจะทำงานในนามกลุ่ม 16 ต่อไปไม่มียุติ ส่วนจะรวมตัวตั้งพรรคการเมืองหรือไม่เป็นเรื่องในอนาคต ตอนนี้ยืนยันกลุ่ม 16 มี 10 คนแล้ว

 


อ่านข่าวเพิ่มเติม

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ "พระธรรมเมธาจารย์" เป็นรองสมเด็จพระราชาคณะ

กทม.ป่วยโควิดแตะ 3,000 คน 2 วันติด เช็ก 3 เขตยอดเกินร้อย

เปลี่ยนห้างฯ ร้าง “นิวเวิลด์” เป็นนิทรรศการเล่าเรื่อง "บางลำพู" ผ่านแสง-เงา-เสียง 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง