สหรัฐฯ ชี้รัสเซียพร้อมบุกยูเครน-อาจโจมตีทางอากาศก่อน

ต่างประเทศ
12 ก.พ. 65
19:38
1,552
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ชี้รัสเซียพร้อมบุกยูเครน-อาจโจมตีทางอากาศก่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาและประเทศพันธมิตรหลายชาติออกมาร้องขอให้พลเรือนของตนเองเดินทางออกจากยูเครนทันที หลังจากสหรัฐอเมริกาประเมินว่ารัสเซียพร้อมบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ โดยเริ่มจากการโจมตีทางอากาศ

วันนี้ (12 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เตรียมหารือกับเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในวันนี้ โดยสหรัฐอเมริกาประเมินว่ารัสเซียมีขีดความสามารถในการเปิดฉากโจมตีอย่างรวดเร็ว หลังพบว่ามีความเคลื่อนไหวของกำลังพลชุดใหม่ที่ประจำการใกล้พรมแดนยูเครน

 

โดยที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่า หากมีการบุกยูเครน รัสเซียน่าจะเริ่มจากปฏิบัติการทิ้งระเบิดทางอากาศและการโจมตีด้วยขีปนาวุธ ซึ่งอาจส่งผลให้มีพลเรือนไม่ว่าชาติไหนก็ตามเสียชีวิต พร้อมทั้งขอให้ชาวอเมริกันเดินทางออกนอกยูเครนภายใน 48 ชั่วโมง

สหรัฐฯ และพันธมิตรร้องขอพลเรือนออกจากยูเครนทันที

ขณะที่ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์กลายเป็น 2 ชาติล่าสุด ที่ออกมาเรียกร้องให้พลเรือนของตนเองเร่งเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่ยกระดับมากขึ้น หลังจากญี่ปุ่น ลัตเวีย นอร์เวย์ และเนเธอร์แลนด์ ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ส่วนรัฐบาลอังกฤษร้องขอให้ชาวอังกฤษในยูเครน อย่ารอการอพยพทางทหารและขอให้เดินทางออกนอกยูเครนทันที หลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา ระบุว่า รัสเซียอาจบุกยูเครนก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนจะปิดฉากลงในวันที่ 20 ก.พ.นี้ และอาจพยายามเข้ายึดกรุงเคียฟ รวมทั้งเมืองอื่นๆ ของยูเครนด้วย

 

ขณะที่ล่าสุด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ได้สั่งถอนกำลังเจ้าหน้าที่ทางการทูตจำนวนหนึ่งออกจากยูเครนแล้ว เนื่องจากกังวลถึงการกระทำยั่วยุจากรัฐบาลยูเครนและประเทศอื่นๆ

 

ที่มา : Reuters, CNN, BBC, AFP

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำสหรัฐฯ ไม่ส่งทหารอเมริกันไปยูเครน-เตือนพลเมืองอพยพทันที

"มาครง" เยือนรัสเซียพบ "ปูติน" หารือเลี่ยงวิกฤตยูเครน

"รัสเซีย" เดินหน้าซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง