ออสเตรเลียสั่งอพยพ จนท.การทูตออกจากยูเครน

ต่างประเทศ
13 ก.พ. 65
11:40
608
Logo Thai PBS
ออสเตรเลียสั่งอพยพ จนท.การทูตออกจากยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำออสเตรเลียสั่งอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากกรุงเคียฟของยูเครนโดยเร็วที่สุด ขณะที่อิตาลีเตือนให้พลเมืองอพยพออกจากยูเครนเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เช่นกัน หลังจากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนเข้าใกล้จุดวิกฤต

วันนี้ (13 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศว่า สถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงเคียฟกำลังอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกจากยูเครนอย่างเร่งด่วน เนื่องจากสถานการณ์ความตึงเครียดเข้าใกล้จุดอันตราย


สำหรับ ความเคลื่อนไหวของออสเตรเลียเกิดขึ้นในขณะที่หลายประเทศแนะนำให้เจ้าหน้าที่การทูตอพยพออกจากยูเครนเพื่อความปลอดภัย ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลีเตือนให้พลเมืองของตนเองอพยพออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ขณะที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาและวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียหารือกันทางโทรศัพท์นานประมาณ 1 ชั่วโมง โดยผู้นำสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ผู้นำรัสเซียแก้ปัญหาผ่านวิธีทางการทูต ไม่เช่นนั้นจะเผชิญกับมาตรการลงโทษอย่างรวดเร็วและรุนแรง


ด้านทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เปิดเผยว่า ผู้นำรัสเซียจะนำแนวทางในการแก้ปัญหาของผู้นำสหรัฐอเมริกามาพิจารณาอีกครั้ง แม้ว่าข้อเสนอดังกล่าวยังไม่ช่วยคลายความกังวลใจของรัสเซีย ต่อการขยายอิทธิพลของนาโตมาทางตะวันออกของยุโรปก็ตาม

ทั้งนี้ การหารือทางโทรศัพท์มีขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกา และพันธมิตรประเมินว่ากองทัพรัสเซียอาจยกพลบุกยูเครนได้ทุกเมื่อ

ที่มา : Reuters, AP

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษเตือน "รัสเซีย" เล่นเกมเปลี่ยนขั้วอำนาจ "ยูเครน"

"รัสเซีย" เดินหน้าซ้อมรบใกล้ชายแดนยูเครน

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียพร้อมบุกยูเครน-อาจโจมตีทางอากาศก่อน

ผู้นำสหรัฐฯ ไม่ส่งทหารอเมริกันไปยูเครน-เตือนพลเมืองอพยพทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง