รั่วรอบ 3 ฟ้องแน่! ภาคประชาชนไม่ทนบริษัททำน้ำมันรั่วระยอง

เศรษฐกิจ
13 ก.พ. 65
16:03
1,481
Logo Thai PBS
รั่วรอบ 3 ฟ้องแน่! ภาคประชาชนไม่ทนบริษัททำน้ำมันรั่วระยอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการเกาะเสม็ด เผยน้ำมันรั่ว จ.ระยอง รอบแรกยังไร้การเยียวยา บริษัทยังปล่อยรั่วซ้ำ ลั่นถ้ามีรอบ 3 ภาคประชาชนพร้อมฟ้องคดีแพ่ง เรียกค่าเสียหาย หวังบริษัทได้รับโทษสูงสุด ขณะที่ ททท.ระยอง ชี้เหตุน้ำมันรั่วกระทบยอดเข้าพักหาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ดหายไป 90%

จากกรณีบริษัทสตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน (SPRC) แจ้งเหตุน้ำมันรั่วลงทะเลซ้ำจุดเดิมท่ออ่อนทุ่นลอย ซึ่งล่าสุด เจ้าหน้าที่พบคราบน้ำมันตามแนวชายหาดแม่รำพึง อยู่ระหว่างเร่งใช้แผ่นดูดซับน้ำมันแก้ปัญหา

วันนี้ (13 ก.พ.2565) นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงผลกระทบภาคการท่องเที่ยวว่า การท่องเที่ยวเกาะเสม็ดได้รับผลกระทบอย่างชัดเจน เนื่องจากมีพื้นที่หาดเชื่อมโยงกับหาดแม่รำพึงที่ครบน้ำมันเริ่มขึ้นฝั่งแล้ว ส่งผลให้แม้จะเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ยอดจองห้องพักกลับถูกยกเลิกไปถึง 80% นักท่องเที่ยวไม่กล้ามาตั้งแต่รอบแรก แล้วยังมีน้ำมันรั่วซ้ำอีก ทำให้ผู้ประกอบการยิ่งกระทบอย่างหนัก

นักท่องเที่ยวจ่ายเงินมาก็เพราะอยากจะซื้อความสุข มาระยองก็ต้องเล่นน้ำทะเล กินอาหารทะเล แต่ถ้ามาแล้วไม่ได้เล่นน้ำ ไม่ได้กิน เขาก็พร้อมจะไปที่อื่น
ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง


นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด มองว่า บริษัทที่ทำน้ำมันรั่วควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการจ่ายเงินชดเชยผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งชาวประมง คนในพื้นที่ รวมถึงผู้ประกอบการ

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง

นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด จ.ระยอง

 

แต่ขณะนี้ผู้ที่ได้รับผลกระทบกลับยังไม่ได้รับการชดเชยตั้งแต่รอบแรก กระทั่งมาเกิดเหตุน้ำมันรั่วซ้ำอีก​ จึงต้องการให้มีการจ่ายเงินชดใช้​ ชดเชย​ เยียวยา​ และฟื้นฟูให้กลุ่มผู้ประกอบการหาดแม่รำพึงอย่างเร่งด่วน​ ก่อนจะชดเชยให้ผู้ประกอบการเกาะเสม็ด​ และผู้ที่ได้รับผลกระทบในส่วนอื่น​ ๆ​ ต่อไป

ถ้ามีรอบ 3 ภาคประชาชนจะฟ้องร้องเอาผิดคดีแพ่งแน่นอน ส่วนคดีอาญาให้เป็นหน้าที่ของภาครัฐไป แต่อยากให้ได้รับโทษสูงสุด เพราะเสียความรู้สึกมาก บริษัทไม่ควรจะให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำแล้วซ้ำอีก

หาดแม่รำพึง-เกาะเสม็ด ยอดห้องพักหาย 90%

ขณะที่ นายวัชรพล สารสอน ผอ.ททท.สำนักงานระยอง ให้ข้อมูลที่สอดคล้องกันว่า เหตุน้ำมันรั่วในรอบแรกช่วงวันที่ 25 ม.ค.-1 ก.พ. มีการควบคุมที่รวดเร็ว แต่ก็ยังส่งผลกระืบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ทำให้ห้องพักในหาดแม่รำพึงกว่า 1,500 ห้อง มีอัตราการเข้าพักลดลง 70% เช่นเดียวกับร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน


ต่อมา มีเหตุน้ำมันรั่วอีกครั้งในวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้อัตราการเข้าพักที่หาดแม่รำพึงลดลงไปถึง 90% แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเลย หรือแม้แต่พื้นที่เกาะเสม็ดที่ไม่มีคราบน้ำมันลอยเข้าไปในพื้นที่ แต่นักท่องเที่ยวก็ยังไม่มีความเชื่อมั่นจนทำให้อัตราการเข้าพักลดลงไป 90% เช่นกัน

นักท่องเที่ยวที่จะมาทะเลระยองส่วนใหญ่เป็นครอบครัว มีเด็กเล็ก เมื่อมีข่าวน้ำมันรั่วก็ทำให้พ่อแม่กังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยว่าน้ำทะเลจะเล่นได้ไหม อาหารทะเลจะกินได้หรือไม่


คาด มี.ค.ท่องเที่ยวเริ่มฟื้น-มาตรการรัฐช่วยเสริม

ทั้งนี้ ททท.สำนักงานระยอง ได้ดำเนินการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวด้วยหลักวิทยาศาสตร์ทั้งการแสดงค่าของน้ำทะเลที่ยังปกติ รวมถึงผลทดสอบอาหารทะเลที่ไม่มีสารเจือปน โดยการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักท่องเที่ยวมั่นใจว่า ทะเลระยองที่ไม่มีเหตุทำมันรั่วยังเล่นน้ำได้ และยังกินอาหารทะเลได้ 

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง


ขณะเดียวกัน ยังดำเนินการแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งการจัด "Rayong in Love ชวนชิม ริมเล" ณ บริเวณลานหินขาว หาดแม่รำพึง จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ.2565 เวลา 16.00-21.00 น. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ โดยภายในงานจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้รับประทานอาหารทะเลฟรี เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอีกด้วย

 


นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดมหกรรมวิ่ง รวมถึงการประกวดมิสแกรนด์ระยอง ควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ในพื้นที่ จ.ระยอง ทั้ง หาดมันใน มันกลาง มันนอก เกาะเสม็ด บ้านเพ แกลง และแหลมแม่พิมพ์ ซึ่งทั้งหมดยังน้ำใส ดำน้ำได้ ว่ายน้ำได้ และยังมีสวนพฤษศาสตร์ รวมถึงสวนผลไม้ซึ่งเป็นอีกจุดไฮไลต์ของระยองด้วย

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง

ภาพ : ททท.จังหวัดระยอง


นายวัชรพล คาดว่า ภาคการท่องเที่ยว จ.ระยอง จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน มี.ค.-เม.ย.เป็นต้นไป ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งโครงการคนละครึ่ง ทัวร์เที่ยวไทย รวมถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ที่กำลังจะออกมา ก็จะเป็นอีกส่วนช่วยขับเคลื่อนให้ภาคการท่องเที่ยวระยองกลับมาคึกคักอีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วราวุธ" สั่งสกัดน้ำมันเข้าหาดท่องเที่ยว-จี้บริษัทฯเยียวยาคนระยอง

ด่วน! น้ำมันรั่วซ้ำทะเลมาบตาพุด 5,000 ลิตร

จนท.เร่งเก็บคราบน้ำมัน เข้า "หาดแม่รำพึง" รอบ 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง