ปชช.ยื่นขอเยียวยาเหตุน้ำมันรั่ว จ.ระยอง กว่า 7.6 พันคน

ภูมิภาค
13 ก.พ. 65
20:00
793
Logo Thai PBS
ปชช.ยื่นขอเยียวยาเหตุน้ำมันรั่ว จ.ระยอง กว่า 7.6 พันคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประชาชนยื่นขอเยียวยาเหตุน้ำมันรั่ว จ.ระยอง 7,652 คน เอกชนเตรียมหารือ 4 กลุ่มที่ได้รับผลกระทบในวันที่ 15 ก.พ.นี้

วันนี้ (13 ก.พ.2565) ความคืบหน้ากรณีกรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหล ล่าสุด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดระยอง (ส่วนหน้า) กรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหล ได้มีการประชุมโดยมี นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง ในฐานะศูนย์ประสานการปฏิบัติกรณีคราบน้ำมันรั่วไหล (ศปน.) แจ้งว่าพบคราบน้ำมันดิบในทะเลห่างจากแนวชายฝั่ง 4 กม. และห่างจากเกาะเสม็ด 16.5 กม. และได้จัดเรือเฝ้าระวังในพื้นที่ชายหาดแม่รำพึง จนถึงเกาะเสม็ด และจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลครั้งที่ 2 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง ได้ไปแจ้งความยกเลิกใบอนุญาตให้ บริษัท SPRC ยุติการดำเนินกิจการใดทั้งสิ้น ในพื้นที่ที่เกิดน้ำมันดิบรั่วไหล เพื่อทำการสอบสวนต่อไป

2.บริษัท SPRC รายงานความคืบหน้าสถานการณ์ปริมาณน้ำมันรั่วไหลที่ 5,000 ลิตร ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.20 น. ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2565 เหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) ดังนี้

(2.1) เรื่องการดำเนินการชดใช้ค่าเสียหาย

ตามคำสั่งจังหวัดระยองที่ 2087/2565 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565

บริษัทจะดำเนินการจัดประชุม คณะกรรมการกำกับติดตาม คณะทำงานประสานการดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายระหว่าง บริษัท SPRC กับผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล วันที่ 15 ก.พ.2565 โดยแบ่งคณะทำงานดังนี้

- คณะทำงานชุดที่ 1 ด้านกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม ที่พัก และ ร้านอาหาร

- คณะทำงานชุดที่ 2 ด้านกลุ่มประมง

- คณะทำงานชุดที่ 3 ด้านสุขภาพ

- คณะทำงานชุดที่ 4 ด้านกลุ่มผู้ประกอบอาชีพสาขาต่างๆ

(2.2) เรื่องการพบปะพูดคุยกับผู้ได้รับผลกระทบ

- 14 ก.พ. 2565 เวลา 11.00 น. ประชุมร่วมกับกลุ่มประมงปากน้ำบ้านเรา ที่บริษัท SPRC

- 14 ก.พ. 2565 เวลา 14.00 น. ประชุมร่วมกับ สทร. ที่สำนักงาน มาบตาพุด

- บริษัท SPRC ได้สำรวจคราบน้ำมันชายหาดแม่รำพึงตั้งแต่บริเวณสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดระยองถึงก้นอ่าวยังไม่พบคราบน้ำมันขึ้นฝั่ง

- มีการเฝ้าระวังและจัดเตรียมกำลังพล จำนวน 100 คน พร้อมวัสดุอุปกรณ์ในการทำความสะอาดชายหาด อยู่ที่ สบาย สบาย รีสอร์ท ตลอด 24 ชั่วโมง

- ทำความสะอาดบริเวณชายหาดแม่รำพึง

- จัดทำแผนการดำเนินการเก็บกู้น้ำมันจากท่ออ่อนน้ำมันดิบที่อยู่ใต้น้ำทะเลโดยให้จัดส่งแผนฯให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติหากเกิดกรณีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมอีกต่อไป

(2.3) บริษัท SPRC ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่าขณะนี้ปริมาณคราบน้ำมันดิบที่รั่วไหลในทะเลมีปริมาณคงเหลือประมาณ 100 ลิตร คิดเป็นพื้นที่ 0.1 ตร.กม.

2. การรายงานผลการปฏิบัติ/การตรวจสอบ/การเฝ้าระวัง

(1) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง แจ้งในที่ประชุมว่าผลการตรวจวิเคราะห์อาหารทะเลจากห้องทดสอบ จำนวน 17 ตัวอย่างจะออกภายในสัปดาห์หน้า

(2) ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง วันที่ 13 ก.พ.2565

- ติดตามเฝ้าระวังคราบน้ำมันบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด ผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้นทั้ง 9 จุดอยู่ในเกณฑ์ปกติและไม่พบคราบน้ำมัน

- ติดตามเฝ้าระวังคุณภาพอากาศเบื้องต้นบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด ผลการตรวจวัดไม่พบสาร total VOCs, H2S และ SO2 ทั้ง 9 จุด และไม่ได้รับกลิ่นน้ำมัน ยกเว้นหาดบริเวณบ้านสบาย สบาย รีสอร์ท ได้รับกลิ่นน้ำมันเล็กน้อยเป็นบางช่วง

- ผลวิเคราะห์คุณภาพน้ำชายหาด 6 จุด ที่เก็บตัวอย่างไปตรวจวิเคราะห์เมื่อวันที่ 3 และ 4 ก.พ.2565 พบว่า มีค่าสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนทั้งหมด (TPH) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานน้ำทะเลประเภทที่ 4 (เพื่อการนันทนาการ) จำนวน 2 จุด ได้แก่ ชายหาดหน้าบ้านสบาย สบาย รีสอร์ท และลานหินขาว ส่วนค่าโลหะหนักทุกจุดอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานฯ

(3) สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง ได้ร่วมปฏิบัติงานกับศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยองในการรายงานข้อมูลคุณภาพน้ำและอากาศ ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างถูกต้องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่

(4) อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้จัดเรือลาดตระเวนและทีมดำน้ำสำรวจในพื้นที่เขาแหลมหญ้า และเกาะเสม็ด แล้วพบคราบน้ำมันเป็นฟิล์มบางๆ บริเวณชายหาดหน้าบ้านสบาย สบาย รีสอร์ท

(5) สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (จังหวัดระยอง) ติดตามตรวจสอบเฝ้าระวังคราบน้ำมันบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด ได้แก่ หาดพยูน, หาดหนองแฟบ, หาดสุชาดา, หาดแสงจันทร์, หาด IRPC, หาดค่ายมหาสุรสิงหนาท, หาดหน้าบ้านสบาย สบาย รีสอร์ท, ลานหินขาว, และหาดก้นอ่าว พบว่าไม่มีคราบน้ำมันแต่อย่างใด

(6) อำเภอเมืองระยอง ร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ได้รายงานข้อมูลจุดรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีพบคราบน้ำมันกรณีพบน้ำมันดิบรั่วไหล เวลา 15.30 น. ในพื้นที่จังหวัดระยอง โดยมีหน่วยงาน ที่เข้าร่วมดำเนินการ ดังนี้

(6.1) ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง

(6.2) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระยอง

(6.3) อำเภอเมืองระยอง

(6.4) องค์การบริหารส่วนตำบลตะพง

(6.5) บริษัท สตาร์ปิโตเลี่ยมรีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน)

(6.6) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองระยอง

ทั้งนี้ มีผู้ร้องทุกข์กรณีคราบน้ำมันดิบรั่วไหลฯ (สะสม ตั้งแต่ 30 ม.ค. 65 – 13 ก.พ. 65) ยอดรวมทั้ง จ.ระยอง จำนวน 7,652 คน

(7) สำนักงานประมงจังหวัดระยอง ได้แจ้งผลการตรวจคุณภาพอาหารทะเลพบว่าไม่เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดสามารถนำมารับประทานได้

3. เรื่องติดตามผลการประชุมที่ผ่านมา

(1) จากกรณีที่มีเต่าตายเมื่อวันที่ 3 ก.พ.2565 ผลจากการผ่าพิสูจน์ห้องปฏิบัติการของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่าเต่าตัวดังกล่าวมีหญ้าทะเลและพลาสติกแข็งอุดอยู่ที่ปากเสียชีวิต ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเต่าตัวดังกล่าว ไม่มีคราบน้ำมันแต่อย่างใด

(2) บริษัท SPRC ได้ชี้แจงในที่ประชุมถึงรายละเอียดชนิดของสารดิสเพอส์แซนต์ ว่าสารดิสเพอส์แซนต์ ที่ไม่ทำปฏิกริยากับน้ำมันจะย่อยสลายทางธรรมชาติประมาณ 2 สัปดาห์ กรณีที่สารดิสเพอส์แซนต์ ทำปฏิกริยากับน้ำมันที่รั่วไหลจะย่อยสลายทางธรรมชาติประมาณ 1 เดือน สำหรับคุณสมบัติของสารดังกล่าวที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมขอให้บริษัทฯ นำมาชี้แจงในที่ประชุมคราวต่อไปด้วย

4. เรื่องข้อสั่งการของประธานในที่ประชุม

(1) ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

(2) การปฏิบัติการในทะเลยังคงมีอยู่เช่นเดิม ขอให้บริษัท SPRC ดำเนินการเหมือนเดิมหรือเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อป้องกันมิให้เกิดคราบน้ำมันรั่วไหลขึ้นบนชายฝั่ง

(3) ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ ตลอด 24 ชั่วโมง

(4) เรื่องการสื่อสาร ขอให้บริษัทฯ ชี้แจง ทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนให้ทราบสถานการณ์และมาตรการในการดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนคลายความกังใจและมีความเข้าใจในสถานการณ์ที่ถูกต้อง

(5) ขอให้บริษัท SPRC ชดเชยเยียวยาให้กับประชาชนอย่างเท่าเทียม ถูกต้อง และรวดเร็ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รั่วรอบ 3 ฟ้องแน่! ภาคประชาชนไม่ทนบริษัททำน้ำมันรั่วระยอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง