ทส.สั่งเร่งหาตัวพรานทำเสืออุ้งตีนขาด เร่งเก็บบ่วงแร้วล่าสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
14 ก.พ. 65
10:23
256
Logo Thai PBS
ทส.สั่งเร่งหาตัวพรานทำเสืออุ้งตีนขาด เร่งเก็บบ่วงแร้วล่าสัตว์ป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” สั่งเจ้าหน้าที่ตามล่าพราน ทำอุ้งตีนเสือโคร่งเขาแหลมขาด เร่งให้เก็บบ่วง แร้วดักจับสัตว์ ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

วันนี้ (14 ก.พ.2565) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ลาดตระเวนพบอุ้งตีนเสือโคร่งขาดจากแร้วดักสัตว์ ที่บริเวณบ้านปิล็อกคี่ จ. กาญจนบุรี ที่คาดว่าเป็นของเสือโคร่งพิการ 3 ขา ว่า กรณีที่เสือโคร่งโดนวางกับดัก นายกรัฐมนตรีได้กำชับกระทรวง ทส.และทุกฝ่ายเร่งดำเนินการแก้ไข และเร่งหาตัวผู้กระทำผิด

เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง ทั้งชีวิตคนและชีวิตสัตว์ป่า ซึ่งตนได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนว่า ขอให้เร่งแก้ไขปัญหา และเพิ่มความเข้มข้นในการเดินตรวจการในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่แถบ จ.กาญจนบุรี โดยหวังว่าจะสามารถป้องกันเหตุเหล่านี้ได้

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะเดียวกัน น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งเป็นหนึ่งบุคคลที่มีความหวงแหนสัตว์ป่าเป็นอย่างยิ่ง ก็ได้กำชับขอให้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้เลยเร็วที่สุด และเร่งเก็บบ่วง แร้ว เหล่านี้ ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ

นายวราวุธกล่าวว่า ตนจึงได้ขอให้ทางกรมอุทยานฯ เร่งดำเนินการ เก็บบ่วง แร้ว เหล่านี้ และหาตัวผู้กระทำผิดหาตัวเจ้าของบ่วง แร้ว หรือสืบหาช่องทางเพื่อดำเนินการ ให้ได้โดยด่วนและหาวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นอีก เนื่องจากประเทศไทย ในวันนี้ได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ในการดูแลรักษาจำนวนประชากรเสือโคร่ง จนเพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้เป็นที่ชื่นชมของหลายๆ ประเทศ เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ทำให้ เสียชื่อทั้งประเทศและสูญเสียทรัพยากรที่สำคัญของโลกเราด้วย

นายวราวุธกล่าวว่า สำหรับโทษผู้กระทำผิด จะต้องถูกดำเนินคดีถึงขั้นติดคุก และมีโทษปรับอย่างแน่นอน เพราะถือว่าเสือโคร่งเป็นสัตว์ป่าสงวน เป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศมีสนธิสัญญาระดับนานาประเทศ ในการห้ามล่า ห้ามค้า ดังนั้นผู้ที่มีความคิดที่อยากจะซื้ออยากจะล่าก็ขอให้ยกเลิกความคิดนั้นเสีย เพราะถ้าเราจับได้เราจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ซึ่งนายกรัฐมนตรีย้ำมาว่า ไม่มีใครเหนือกฎหมายอย่างแน่นอน

นายวราวุธกล่าวว่า ตนขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ทั่วประเทศ ขอให้อดใจรออีกประมาณ 10 กว่าวัน งบประมาณในการจ้างพี่น้อง เพื่อน เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จะได้เริ่มดำเนินการ ก็จะมีพรรคพวกเราเข้ามาช่วย เสริมแรงในการทำงานของพวกเราได้อีก

ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีและสำนักงบประมาณ ที่ได้อนุมัติงบกลางมาให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในส่วนของกระทรวงได้หาสิ่งสนับสนุนนโยบาย เช่น ในวันเดียวกันนี้ทางกระทรวงจะมีการมอบกรมธรรม์ประกันชีวิตให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าทุกคนด้วย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง