"ชวน" ชี้สภาฯป่วน แต่อยู่ในเกณฑ์ร่วมมือยังไม่กระทบการทำงาน

การเมือง
14 ก.พ. 65
15:41
111
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้สภาฯป่วน แต่อยู่ในเกณฑ์ร่วมมือยังไม่กระทบการทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" วิป 2 ฝ่ายตกลงกรอบเวลาอภิปรายทั่วไปเรียบร้อย บรรยากาศการประชุมแม้จะเข้มข้นแต่อยู่ในเกณฑ์ความร่วมมือที่ใช้ได้ เตือนรัฐบาลรู้โจทย์สภาฯล่ม เตรียมรับมือได้ดีขึ้น


วันนี้ (14 ก.พ.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการอภิปรายทั่วไประหว่างวันที่ 17 - 18 ก.พ.นี้ ว่า เป็นเรื่องที่วิป 2 ฝ่ายตกลงกรอบเวลากันไว้ โดยฝ่ายค้าน 22 ชั่วโมง กับฝ่ายรัฐบาล 8 ชั่วโมง แต่มีข้อแม้ว่าหากฝ่ายรัฐบาลชี้แจงครบ 8 ชั่วโมงแล้วยังสามารถพูดต่อได้ ฉะนั้นไม่ต้องไปคุมเรื่องเวลา และไม่ได้คุมเรื่องเวลาแต่การอภิปรายต้องอยู่ในข้อบังคับและโดยทั่วไปความร่วมมือทั่วไปยังอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้

ทั้งนี้ การอภิปรายทั่วไป เป็นการซักถามและให้ข้อแนะนำ ตามมาตรา 152 โดยจะเป็นการถามข้อเท็จจริงไม่ใช่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่บรรยากาศ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านแม้จะเข้มข้น แต่ยังอยู่ในกรอบความร่วมมือทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ จะเห็นได้ชัดว่ากฎหมายไม่มีค้างแม้แต่เรื่องเดียว ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม

 

ส่วนญัตติที่ค้างอยู่เป็นเรื่องเพื่อทราบที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ปกติเรื่องเหล่านี้ไม่มีปัญหา แต่อย่างไรก็ตามช่วงหลังพบว่าองค์ประชุมจะไม่ครบในช่วงบ่าย ซึ่งเร็วกว่าอดีตที่องค์ประชุมมักไม่ครบในช่วงใกล้ปิดประชุมหรือวันศุกร์ ที่มักเจอปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ ซึ่งตนแจ้งแล้วหากไม่ต้องการประชุมในวันศุกร์ ให้ประชุมในวันพุธ-พฤหัสบดีให้นานขึ้น แต่โดยภาพรวมแล้วของการเสนอกฎหมายผ่ายไปได้ด้วยดี ไม่มีอะไรค้าง

ส่วนที่มีวาทะตอบโต้กันนั้น นายชวน มองว่า เป็นเรื่องธรรมดาแต่ไม่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคต่อการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ แต่เสียเวลาไม่จำเป็นเพราะเวลามีค่า ดังนั้นภารกิจที่ต้องทำให้จบก็ต้องทำให้จบ

สำหรับทางออกของปัญหาสภาฯล่มนั้นนายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าอีกฝ่ายตั้งใจว่าจะให้องค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นรัฐบาลต้องเตรียมองค์ประชุมให้พร้อมซึ่งการเตรียมตัว โดยรู้ว่าโจทย์คืออะไรจะทำให้สามารถเตรียมตัวได้ดีขึ้น นายชวน ยังกล่าวถึง 3 ส.ส. ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่แจ้งสังกัดว่า ต้องรอความคืบหน้าสัปดาห์นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง