สภาองค์กรผู้บริโภคร้อง กสทช.ชะลอลงมติดีล "ทรู-ดีแทค"

เศรษฐกิจ
14 ก.พ. 65
19:39
429
Logo Thai PBS
สภาองค์กรผู้บริโภคร้อง กสทช.ชะลอลงมติดีล "ทรู-ดีแทค"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาองค์กรของผู้บริโภคเรียกร้องให้ กสทช.ชุดปัจจุบัน ชะลออนุมัติควบรวมทรู-ดีแทค ควรรอให้กรรมการชุดใหม่เข้ามาทำงาน เพื่อมีเวลาพิจารณาให้รอบคอบและพิทักษ์ประโยชน์ผู้บริโภค

วันนี้ (14 ก.พ.2565) ผู้แทนสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ยื่นหนังสือต่อนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ขอให้ กสทช.ชะลอการพิจารณาลงมติควบรวมกิจการธุรกิจโทรคมนาคม ระหว่าง บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น ที่เกิดข้อกังวลว่าจะทำให้ขาดการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรม เพราะครองส่วนแบ่งตลาดถึงร้อยละ 52 และเหลือผู้ประกอบการหลักเพียง 2 ราย

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาองค์กรของผู้บริโภค เห็นว่า กรรมการไม่ได้เป็นแค่นายทะเบียน จึงควรพิจารณาเนื้อหาการควบรวมกิจการให้รอบคอบและรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่าย หากยังไม่แน่ใจว่าจะกระทบต่อทุกฝ่ายอย่างไร ก็ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบอนุมัติ ควรให้เป็นหน้าที่กรรมการ กสทช.ชุดใหม่

สำหรับกระบวนการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่ โดยวุฒิสภา เสร็จสิ้นแล้ว รอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่นานเกินไป สิ่งที่สภาองค์กรของผู้บริโภคคาดหวัง คือความโปร่งใสของ กสทช.ที่จะชี้แจงต่อสาธารณะว่ากระบวนการอนุมัติการควบรวมกิจการ 2 บริษัท เริ่มแล้วหรือไม่ หรืออยู่ในขั้นตอนใด เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการรวบรัดกระบวนการ

ด้าน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงษา กรรมการ กสทช. ระบุว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการการแต่งตั้งที่ปรึกษาอิสระ ซึ่งเป็นกระบวนการแรกๆ ดังนั้นคณะกรรมการ กสทช.ชุดใหม่น่าจะเป็นผู้เข้ามากำกับดูแลการควบรวมกิจการครั้งนี้

 

อ่านข่าวอื่นๆ

รู้จัก DR "หุ้นอาลีบาบา" เปิดขาย 14-17 ก.พ.นี้

หุ้นเหมืองบิตคอยน์ ฮอตปรอทแตก "กัญชา-กัญชง" เริ่มชะลอตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง