ผู้นำฮ่องกงชี้โควิดระลอก 5 รุนแรง กระทบระบบกักตัว

ต่างประเทศ
14 ก.พ. 65
20:09
429
Logo Thai PBS
ผู้นำฮ่องกงชี้โควิดระลอก 5 รุนแรง กระทบระบบกักตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำฮ่องกงยอมรับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 5 รุนแรง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อขีดความสามารถในการจัดการโรคระบาด หลังช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขคนติดเชื้อรายวันเพิ่มสูง 13 เท่า

วันนี้ (14 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมประสานงานกับเจ้าหน้าที่จีนในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการยกระดับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และจัดหาสถานที่กักตัว หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 5 ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อขีดความสามารถของฮ่องกงในการรับมือกับโรคระบาด

ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การรับตัวผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบกักตัวของทางการ ทั้งในโรงพยาบาลและศูนย์กักตัวต้องล่าช้าออกไปเนื่องจากขาดสถานที่ จนทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งในฮ่องกงต้องขอให้ผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย ให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้านแทน

การแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นถึง 13 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จาก 100 คนเมื่อวันที่ 1 ก.พ. เป็น 1,300 คน เมื่อวันที่ 13 ก.พ. และคาดว่าในวันนี้ (14 ก.พ.) ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อาจเพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1,500 คน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า ตัวเลขดังกล่าวอาจพุ่งสูงทะลุ 25,000 คนต่อวันภายในเดือน มี.ค.นี้

ฮ่องกงถือเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในกลุ่มผู้สูงอายุอยู่ในระดับต่ำ โดยมีชาวฮ่องกงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนไปแล้วประมาณร้อยละ 50 เท่านั้น

ที่มา : Reuters, AFP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สวีเดนประกาศโควิด-19 จบแล้ว แม้มีผู้ติดเชื้อรักษาอยู่ 2 พันคน

"ญี่ปุ่น" ขยายสถานการณ์กึ่งฉุกเฉิน "โตเกียว-12 จว." ถึง 6 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง