สหรัฐฯ สั่งปิดสถานทูตกรุงเคียฟ-ย้ายเจ้าหน้าที่ไปต่างเมือง

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 65
12:06
254
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ สั่งปิดสถานทูตกรุงเคียฟ-ย้ายเจ้าหน้าที่ไปต่างเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐฯ สั่งปิดสถานเอกอัครราชทูตในกรุงเคียฟเพื่อความปลอดภัย ขณะที่ผู้นำยูเครนประกาศให้วันที่ 16 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันที่สหรัฐฯ และสื่อคาดว่ารัสเซียจะบุกยูเครน ให้เป็นวันแห่งความสามัคคี

วันนี้ (15 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา สั่งปิดสถานเอกอัครราชทูตในกรุงเคียฟ และย้ายเจ้าหน้าที่สถานทูตที่เหลืออยู่ไปยังเมืองลวีฟ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน เป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังย้ำให้ชาวอเมริกันเดินทางออกจากยูเครนทันที

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า การโจมตียูเครนของรัสเซียอาจเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ว่าการใช้ช่องทางการทูตของรัสเซีย ไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันได้ว่ารัสเซียจะไม่ใช้กำลัง

ผู้นำอังกฤษ-สหรัฐฯ ชี้ยังไม่หมดหวังใช้การทูตแก้วิกฤต

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หารือทางโทรศัพท์กับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นานถึง 40 นาที โดยทั้งคู่มีความเห็นตรงกันว่ายังไม่หมดหวังในการใช้การทูตแก้วิกฤตยูเครน แต่สถานการณ์ยังคงเปราะบาง พร้อมทั้งเตือนว่าการบุกยูเครนจะสร้างตวามเสียหายอย่างหนักให้กับรัสเซียและโลกใบนี้

ขณะที่โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ขอให้ชาวยูเครนแขวนธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและร้องเพลงชาติพร้อมกันในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) ซึ่งถูกประกาศให้เป็นวันแห่งความสามัคคี หลังจากสื่อตะวันตกรายงานอ้างเจ้าหน้าที่อเมริกันว่า วันที่ 16 ก.พ.นี้ อาจเป็นวันที่รัสเซียเริ่มบุกโจมตียูเครน

ด้านเจ้าหน้าที่ยูเครน ย้ำว่า ผู้นำยูเครนไม่ได้คาดว่าวันดังกล่าวจะเป็นวันโจมตี แต่การตัดสินใจในครั้งนี้ถือเป็นการแสดงให้โลกเห็นถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชาวยูเครน

ที่มา : CNN, BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ ระบุรัสเซียอาจบุกยูเครนโดยไม่แจ้งเตือน

ออสเตรเลียสั่งอพยพ จนท.การทูตออกจากยูเครน

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียพร้อมบุกยูเครน-อาจโจมตีทางอากาศก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง