ภาคปชช.ยื่นสภาฯเร่งนำกฎหมายควบคุมแร่ทองคำเข้าสู่การพิจารณา

การเมือง
15 ก.พ. 65
12:47
201
Logo Thai PBS
ภาคปชช.ยื่นสภาฯเร่งนำกฎหมายควบคุมแร่ทองคำเข้าสู่การพิจารณา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรแร่ทองคำ ยื่นสภาฯเร่งนำกฎหมายควบคุมแร่ทองคำและควบคุมการทำเหมืองเข้าสู่การพิจารณา หวังป้องกันเอาสมบัติชาตออกนอกประเทศ

วันนี้ (15 ก.พ.2565) กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เข้ายื่นร่างพระราชบัญญัติควบคุมแร่ทองคำและควบคุมการทำเหมืองแร่ทองคำต่อนายจารึก ศรีอ่อน รองประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช สภาผู้แทนราษฎร โดยมี น.ส.ปรัชญาภรณ์ อมรเวช ผู้บังคับบัญชากลุ่มงานกรรมาธิการ ป.ป.ช. เป็นตัวแทนรับเรื่องเพื่อขอให้เร่งดำเนินการนำร่างพระราชบัญญัติควบคุมแร่ทองคำและควบคุมการทำเหมืองเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายโดยเร็ว

นางอารมณ์ คำจริง ตัวแทนกลุ่ม กล่าวว่า ตามที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้คำสั่งที่ 72/2559 ประกอบมติคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือน พ.ค.2559 ยุติการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำในปี 2559 เป็นการใช้อำนาจโดยชอบของรัฐบาลไทยผู้ให้สัมปทาน จึงมีอำนาจเหนือเอกชนผู้รับสัมปทานโดยเมื่อมีประชาชนมาร้องเรียนและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ

รัฐบาลในขณะนั้นได้ยุติการประกอบกิจการโดยไม่ต่อใบอนุญาตให้กับบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจสอบตามข้อร้องเรียนประชาชน ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวนอกจากจะเป็นการคุ้มครองประชาชนแล้วยังส่งผลทำให้ปริมาณทองคำมหาศาลไม่ถูกขุดและขนออกไปนอกประเทศจนมาถึงขณะนี้

ในฐานะตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรแร่ทองคำในหลายจังหวัดจึงเห็นว่า ปริมาณแร่ทองคำถือเป็นทรัพย์สินของประเทศจึงควรที่จะต้องออกกฎหมายในการปกป้องคุ้มครองทองคำเพื่อเป็นทรัพย์สินและถือเป็นความมั่นคงของประเทศโดยไม่สมควรให้บุคคลใดนำเอาแร่ทองคำไปเป็นทรัพย์สินของตนเองจึงนำไปสู่การเสนอร่างกฎหมายดังกล่าว

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายดังกล่าว มีหลักการและเหตุผลเพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมและกำหนดเรื่องการบริหารจัดการและทองคำให้เกิดประโยชน์ของชาติอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยประเด็นสำคัญในมาตรา 7 กำหนดให้สินแร่ทองคำเป็นสมบัติของชาติการทำเหมืองแร่ทองคำจะต้องทำได้โดยรัฐและนำทองคำที่ได้มาเป็นของรัฐเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของชาติ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง