บทวิเคราะห์ : ลูกได้เมีย พ่อได้พรรค (ใหม่)

การเมือง
15 ก.พ. 65
13:11
865
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : ลูกได้เมีย พ่อได้พรรค (ใหม่)
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ชัดแล้วว่า 2 พ่อลูก ตระกูลช่างเหลา คนพ่อ "เอกราช" เป็นหัวหน้าทีมผู้สมัครส.ส.พปชร.ภาคอิสานตอนกลาง ในการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 ส่วนคนลูก "วัฒนา" เป็นส.ส.ขอนแก่น เขต 2 ในการเลือกตั้งวันเดียวกัน ตัดสินใจเลือกซบพรรคภูมิใจไทย ที่ลูกชายคนเล็ก "พิทักษ์ชน" เป็นสมาชิกพรรคอยู่ก่อนแล้ว

ก่อนหน้านี้ 2 ผู้ลูกมีรายชื่อใน 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรค พปชร. และยังลังเลไม่ยอมย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ตาม ร.อธรรมมนัสและพรรคพวก ให้เหตุผลว่า รอความชัดเจนจากการวินิจฉัยของ กกต.กรณีถูกขับออกเสียก่อน

แต่ก็มีข่าวหนาหูว่า จะแยกไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทยมากกว่า ก่อนความจริงจะกระจ่างชัด ในวันวาเลนไทม์ งานแต่งของลูกชายคนเล็ก ที่มีรายการเซอร์ไพร้ส์เล็กๆ

โดยช่วงเช้า "เสี่ยเน" เนวิน ชิดชอบ บิ๊กบอสทีมฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เดินทางไปร่วมงาน ก่อนที่ช่วงเย็น จะเป็นคิวของ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล

ไม่เพียงไปร่วมงานเฉยๆ ยังปรากฏ 2 พ่อลูกยื่นเอกสารสมัครสมาชิกพรรคพร้อมแนบค่าสมาชิกตลอดชีพยื่นให้กับหัวหน้าพรรคภูมิไทย สร้างมิติใหม่ พรรคภูมิใจไทยให้บริการรับสมัครสมาชิกถึงที่

เอกราชผู้พ่อเริ่มต้นจากการเป็นครูในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ก่อนจะเติบโตบนเส้นทางสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ไต่เต้าจนเป็นรองประธานสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย มีสถานะการเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ทำกิจการบ้านจัดสรรระดับวีไอพี เช่น เมืองเอกน้ำพอง บ้านจัดสรรเมืองเอก บ้านจัดสรรเมืองเอกแกรนด์วิว มีกิจการ จำหน่ายสลากกินแบ่ง สลากหวยออนไลน์ รวมถึงเป็นเจ้าของสโมสรฟุตบอล ขอนแก่น ยูไนเต็ด ฉายา “จงอางผยอง” ที่มีวัฒนาผู้ลูก เป็นประธานสโมสร

บนเส้นทางการเมือง เคยลงสมัครทั้ง ส.ส.ขอนแก่น และ ส.ว.ขอนแก่น แต่ไม่ประสพความสำเร็จ กระทั่งถูกทาบทามให้เป็นหนึ่งในขุนพลของ พปชร. ได้เป็น ส.ส.(ครั้งแรก)บัญชีรายชื่อ พร้อมวัฒนาผู้ลูกที่ปักธงส.ส.เขต พปชร.ที่ขอนแก่น ได้อย่างพลิกความคาดหมาย

และในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปี 63 ก็ผลักดันทั้งพิทักษ์ชนลูกชายคนเล็กและหลานชาย ปิยะพงษ์ ช่างเหลา เป็นสมาชิกสภาอบจ.ขอนแก่นเขต 1 โดยเฉพาะพิทักษ์ชน รอเวลาขยับขึ้นสนามใหญ่ในเขต 1 ขอนแก่นในการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า

เอกราชผู้พ่อ ยังเป็นเพื่อนเลิฟกับ ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า แกนนำสำคัญของกลุ่ม 18 ส.ส.ที่ปัจจุบัน ย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ทั้งในฐานะนักธุรกิจร่วมลงทุน และฐานะแกนนำนักการเมือง การเลือกตั้งซ่อมที่ขอนแก่น เขต 7 เมื่อปลายปี 62 ร.อ.ธรรมมนัสก็ลงไปช่วยในพื้นที่ต่อเนื่องหลายวัน จนนายสมศักดิ์ คุณเงิน นักการเมืองอาวุโสกลับมาแจ้งเกิดได้ใหม่ และการขึ้นรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคของ ร.อ.ธรรมมนัส ก็เกิดขึ้นในการประชุมพรรคที่จ.ขอนแก่น ที่มีเอกราชผู้พ่อเป็นเจ้าถิ่น

อีกด้านหนึ่ง เอกราชผู้พ่อก็มีเรื่องราวในเชิงปมปริศนา ที่ต้องมีการพิสูจน์หรือต่อสู้ทางคดีความเช่นกัน เมื่อถูกประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ปี 63 กล่าวหาว่า ร่วมกันยักยอกทรัพย์ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด

โดยร่วมกับพวก เบิกเงินจากบัญชีเงินฝากประจำธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา ถนนดินแดง ซึ่งเป็นบัญชีสหกรณ์ฯ รวมกว่า 431.8 ล้านบาท มีการร้องทุกข์ต่อตำรวจขอนแก่น ดีเอสไอ และฟ้องร้องต่อศาลอาญา

ต่อมาเอกราชผู้พ่อ ได้มาทำหนังสือรับสภาพหนี้ เมื่อปลายปี 62 พร้อมกำหนดนำเงินไปคืนกลับให้สหกรณ์ฯ ภายใน 27 ธ.ค.2563 พร้อมดอกเบี้ย 6.75 % โดยวางหลักทรัพย์เป็นที่ดินหลายแปลงค้ำประกัน แต่วันที่ 18 ธ.ค.2563 นายเอกราช ได้มีหนังสือขอขยายเวลาอีก 6 เดือน คณะกรรมการดำเนินการมีมติไม่อนุมัติ และมอบทนายความดำเนินการด้านคดีความต่อไป

เอกราชผู้พ่อยังเป็นหนึ่งในกลุ่มบุคคลและนิติบุคคลที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) สั่งระงับการทำธุรกรรม เมื่อเดือนพฤษาภาคม 53 เนื่องจากสงสัยเป็นหนึ่งในท่อน้ำเลี้ยงการชุมนุมของมวลชนเสื้อแดง

หลังตรวจพบมีการถอนเงินครั้งละหลายร้อยล้านบาท แต่เจ้าตัวปฏิเสธ ยืนยันเป็นเงินสำหรับ จัดซื้อสลากการกุศล จากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง