โคราช นร.ติดโควิด เกิด 4 คลัสเตอร์ ขอปิดเรียนออนไซต์ร้อยละ 70

ภูมิภาค
15 ก.พ. 65
14:21
4,536
Logo Thai PBS
โคราช นร.ติดโควิด เกิด 4 คลัสเตอร์ ขอปิดเรียนออนไซต์ร้อยละ 70
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตา 4 คลัสเตอร์โรงเรียน ใน จ.นครราชสีมา หลังพบนักเรียนติดโควิด โรงเรียนกว่า 1,400 แห่ง ขอปิดเรียนแบบออนไซต์ไปแล้วร้อยละ 70

วันนี้ (15 ก.พ.2565) สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนคลัสเตอร์จำนวนมากในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะคลัสเตอร์โรงเรียน ล่าสุดวานนี้ (14 ก.พ.) ศูนย์โควิด-19 โคราช สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ว่า มีคลัสเตอร์โรงเรียนที่ต้องจับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษ 4 คลัสเตอร์ เนื่องจากพบนักเรียนติดเชื้อจำนวนมากต้องเร่งตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อรุกและเชื้อแพร่กระจายออกไปหลายวง ได้แก่

คลัสเตอร์โรงเรียนบ้านเจริญผล ต.มาบกราด อ.พระทองคำ จ.นครราชสีมา เป็นคลัสเตอร์เก่า ผู้ป่วยรายแรกเป็นนักเรียนชั้น ป.3 มีอาการไข้ไอเมื่อวันที่ 31 ม.ค.2565 ไปตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทาง รพ.พระทองคำ และทีมสอบสวนโรคจึงค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเพื่อนร่วมห้องและกลุ่มที่นั่งรถรับส่งไปโรงเรียนคันเดียวกัน พบติดเชื้อ 13 คน และนักเรียนที่ติดเชื้อร่วมห้องกับญาติได้กระจายเชื้อไปวง 2 ทำให้ติดเชื้อเพิ่มอีก 20 คน และเชื้อกระจายไปวง 3 และ 4 มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้ออีก 9 คน รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 42 คน เพิ่มขึ้นจากเดิม 4 คน

คลัสเตอร์โรงเรียนเทศบาล 2 อ.บัวใหญ่ เป็นคลัสเตอร์เก่า ซึ่งเริ่มจากครูผู้สอนชั้น ป.2 ติดเชื้อโควิด-19 รพ.บัวใหญ่ จึงค้นหาเชิงรุกในเด็กนักเรียนและครูที่ใกล้ชิด พบติดเชื้อเพิ่มอีก 6 คน ซึ่งเด็กนักเรียนหนึ่งรายที่ติดเชื้อได้แพร่เชื้อไปวง 2 สู่คนในครอบครัวอีก ทำให้ญาติร่วมบ้านติดเชื้อ 2 คน ล่าสุด จากการตรวจเชิงรุกเพิ่มเติม ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกทั้งในวงที่ 1 และ 2 มากถึง 71 คน รวมคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 86 คน โดยเป็นครูติดเชื้อ 2 คน นักเรียน 55 คน และญาติร่วมบ้านอีก 29 คน ส่วนกลุ่มเสี่ยงในวง 2 อยู่ระหว่างการกักตัวสังเกตอาการ

คลัสเตอร์โรงเรียนรัฐการุณวิทยา ต.ทองหลาง อ.จักราช เป็นคลัสเตอร์ใหม่ จากการสอบสวนโรค พบว่า แม่ของเด็กนักเรียนที่ติดเชื้อรายแรกเป็นกลุ่มเสี่ยง จึงพาครอบครัวไปตรวจหาเชื้อ และพบว่าลูกของตนที่เรียนอยู่ชั้น ป.6 ติดเชื้อ ทาง รพ.จักราช จึงรายงานไปที่โรงเรียนให้ทราบ จากนั้นทีมสอบสวนโรคจึงค้นหาเชิงรุกในเด็กนักเรียนชั้น ป.6 และเพื่อนที่สนิทสนมในกลุ่มที่เรียนลูกเสือ-เนตรนารีด้วยกัน ก็พบว่ามีนักเรียนติดเชื้อเพิ่มอีก 5 คน

ต่อมาตรวจค้นเชิงรุกเพิ่มอีกในกลุ่มนักเรียนร่วมห้อง พบติดเชื้อ 12 คน และค้นเชิงรุกในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงร่วมบ้าน ครอบครัว และผู้ใกล้ชิดในวง 3 พบติดเชื้ออีก 12 คน จากนั้นค้นต่อในวง 4 กลุ่มเครือญาติผู้สัมผัสใกล้ชิด พบติดเชื้อ 5 คน รวมมีผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้แล้ว 35 คน และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 149 คน ซึ่งให้กักตัวดูอาการที่บ้าน ส่วนโรงเรียนปิดการเรียนการสอนออนไซต์ 9-18 ก.พ.2565

คลัสเตอร์โรงเรียนบ้านหนองพลวง ต.โพธิ์กลาง อ.เมืองนครราชสีมา เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ตรวจพบจากการตรวจ ATK ก่อนทำการสอบ O-NET ในวันที่ 11 ก.พ.2565 โดยนักเรียน ป.6 ที่จะต้องเข้าสอบ และครูผู้คุมสอบ รวมจำนวน 41 คน ตรวจ ATK พบผลบวก จึงตรวจ PCR ยืนยันผล พบติดเชื้อ 12 คน โดยเป็นครู 1 คน และนักเรียน 11 คน ทาง รพ.สต.หนงอพลวงมะนาว และเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง จึงตรวจเชิงรุกเพิ่มในกลุ่มครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวม 220 คน พบติดเชื้อเพิ่มอีก 5 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียน ป.6 ใน 2 ครอบครัว สรุปคลัสเตอร์นี้ติดเชื้อแล้ว 42 คน ทางโรงเรียนได้สั่งปิดเรียนวันที่ 12-21 ก.พ. 2565 ให้จัดการเรียนการสอนออนไลน์ 100 %

เบื้องต้น มีโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 1-7 จำนวนกว่า 1,400 แห่ง ได้พิจารณาร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ขอปิดเรียนแบบออนไซต์ไปก่อนกว่าร้อยละ 70 เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่บุคลากรและนักเรียนเป็นหลัก และให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ไปก่อนตามความเหมาะสมกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง