ผบช.ภาค 2 ตั้งปมยิงถล่มนายก อบต.ขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น

อาชญากรรม
15 ก.พ. 65
14:53
3,300
Logo Thai PBS
ผบช.ภาค 2 ตั้งปมยิงถล่มนายก อบต.ขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบช.ภาค 2 ตรวจที่เกิดเหตุยิงถล่มนายก อบต.บางสมบูรณ์ จ.นครนายก ตั้งเป้าขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น ขณะที่ญาติเชื่อมาจากเรื่องการเมือง เพราะเพิ่งเป็นสมัยแรก ด้าน พฐ.ตรวจที่เกิดเหตุซ้ำ พบกระสุนเกาะกลุ่มฝั่งคนขับ

วันนี้ (15 ก.พ.2565) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุถนนปากท่อ-บางปรัง หมู่ 2 ช่วงโค้งตายศ ต.ศรีจุฬา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก หลังผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวน ประกบยิงรถแวน ยี่ห้อฮุนได สีดำ หมายเลขทะเบียน ฮฮ 9622 กรุงเทพมหานคร ของนายญาณกร โท้ประยูร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางสมบูรณ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกกระสุนเข้าแขน หัวไหล่ และขา รวม 4 นัด ถากเข้าที่ท้ายทอย 6-7 นัด รักษาตัวที่โรงพยาบาล

ขณะที่ นายวัชระ นุชแดง สมาชิก ที่ปรึกษา นายกอบต. ซึ่งเป็นผู้ขับรถคันดังกล่าว และนายสมชาย ม่วงกาศ รองนายกอบต.บางสมบูรณ์ ที่นั่งเบาะหลังคนขับ เสียชีวิต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ยิงถล่ม นายก อบต.บางสมบูรณ์ รองนายกฯ-คนขับรถดับ

 

ส่วนนายวิชาญ เจริญรุ่งเรือง ที่นั่งข้างคนขับฝั่งซ้ายไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ซึ่งญาติของผู้เสียชีวิต และน้องของนายกอบต. สันนิษฐานว่า สาเหตุการยิงครั้งนี้น่าจะมาจากการเมืองท้องถิ่น หลังจากพี่ชายได้รับตำแหน่งนายกอบต.บางสมบูรณ์ จากการเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2564

นายชาญศิลป์ ม่วงกาศ อายุ 32 ปี ลูกชายรองนายก อบต. เปิดเผยว่า เมื่อวานมีประชุม นายกอบต.ในตัวเมืองนครนายก ซึ่งนายกอบต. และพ่อตนออกไปตั้งแต่ตอนเย็น จนกระทั่งขากลับก็มาเกิดเหตุ ซึ่งเส้นทางที่เกิดเหตุเป็นเส้นทางที่อยู่ใกล้บ้านของนายกฯ อีกทั้งพ่อได้จอดรถไว้ที่บ้านของนายกฯ ที่ผ่านมาพ่อไม่เคยพูดเรื่องเกี่ยวกับว่า อาจจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน อีกทั้งปกติแล้วพ่อจะเป็นคนระวังตัว เนื่องจากได้เข้ามาเล่นการเมือง

 

ส่วนสาเหตุการสังหารครั้งนี้ญาติเชื่อว่า มาจากเรื่องการเมืองท้องถิ่น โดยคนร้ายหวังเอาชีวิตทั้งหมด 4 คน ในรถ ที่ผ่านมาปกติเวลาไปไหนนอกพื้นที่ก็จะไปด้วยกันหมดทั้ง 4 คน แต่หากอยู่ในพื้นที่ก็จะแบ่งงานกัน เพื่อให้ดูแลพื้นที่ได้ทั่วถึง

นายชาญศิลป์กล่าวต่อว่า หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้ตนมาหาปากคำเพิ่มเติม แต่ตอนนั้นตนไม่ไหวจึงให้พี่ชายมาให้ปากคำก่อน ส่วนศพของพ่อและคนขับรถ ตอนนี้อยู่ที่โรงพยาบาลนครนายก เพื่อรอผลตรวจโควิด ก่อนที่จะส่งศพไปทำการผ่าชันสูตรที่โรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ มศว.องครักษ์

ขณะที่นายวัชระ นุชแดง คนขับรถ ที่ปรึกษานายก อบต. ก่อนหน้านี้ได้บวชแก้บน 7 วัน และเพิ่งสึกมาได้ 1 วัน ก็กลับมาขับรถให้กับนายกฯ และเกิดเหตุดังกล่าว

 

นางสำนอง นุชแดง อายุ 53 ปี ภรรยาคนขับ กล่าวว่า น้องชายโทรศัพท์มาบอกว่านายกฯ โดนยิง สามีอยู่กับตนจนถึงเวลา 4 โมงเย็น จากนั้นไปวิ่งส่งของต่อ จนกระทั่งเวลา 5-6 โมงเย็น นายก อบต.ได้โทรเรียกให้ขับรถให้ ที่ผ่านมาแฟนไม่เคยพูดบอกว่ามีปัญหาอะไรกับใคร

ล่าสุดได้บวชแก้บนได้ 7 วัน แก้บนเพราะไม่สบาย เพิ่งสึกมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และวันจันทร์ก็มาถูกยิงเสียชีวิต ตอนนี้ตนมุ่งสาเหตุการตายมาจากเรื่องการเมือง ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหากับใครมาก่อน ซึ่งนิสัยเป็นคนตรงเปิดเผยเข้ากันได้ทุกคน โดยตอนนี้ได้รับตำแหน่งที่ปรึกษานายก อบต.

ปกติเดินทาง 2 คัน วันนี้นั่งไปด้วยกัน 4 คน

ขณะที่ น.ส.อุสา โท้ประยูร อายุ 39 ปี น้องสาวนายกอบต. บอกว่า ตอนนี้พี่ชายอยู่ในอาการค่อนข้างปลอดภัย แต่มีกระสุนฝังในร่างกาย 4 นัด ที่แขน หัวไหล และขา และมีบาดแผลที่บริเวณท้ายทอยจากกระสุนที่ถาก 6-7 นัด โดยต้องรอดูอาการอีก 2-3 วัน

ก่อนหน้าที่พี่ชายมาลงการเมือง พี่ชายเป็นนักวิชาการ ไม่เคยมีปัญหาอะไรกับใครมาก่อน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่า ผู้ก่อเหตุมุ่งเป้าสังหารทุกคนในรถ

น.ส.อุสากล่าวต่อว่า หลังจากพี่ชายรับตำแหน่งก็จะระมัดระวังตัวอยู่ตลอดเวลา และไม่คิดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเกิดขึ้น ปกติจะเวลาจะออกไปไหนจะไปกัน 2 คัน แต่วันเกิดเหตุ บอกว่าออกไปงานเลี้ยง ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุเลยไปด้วยกันคันเดียว

ผบช.ภาค 2 ตั้งปมขัดแย้งการเมืองท้องถิ่น

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวว่า ตอนนี้อยู่ระหว่างวางแนวทางการสอบสวน เบื้องต้นตั้งประเด็นความขัดแย้งเรื่องการเมืองท้องถิ่น และจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า เส้นทางในบริเวณจุดเกิดเหตุค่อนข้างมืดประกอบกับแสงสว่างและภูมิประเทศ และมีฝนตก กลุ่มผู้ก่อเหตุเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่ผู้ก่อเหตุน่าจะวางแผนเป็นอย่างดี และมีมากกว่า 2 คน คาดว่าน่าจะมาเป็นกลุ่ม และมีการแบ่งงานกันทำ โดยคนร้ายมุ่งเป้าคนที่อยู่ในรถและนายกอบต. ส่วนเรื่องคดีต้องขอเวลาซักนิด คาดว่าจะคลี่คลายคดีได้

พฐ.เก็บหลักฐานเพิ่ม พบกระสุนเกาะกลุ่มฝั่งคนขับ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกว่า 10 นาย ลงพื้นที่เก็บพยานหลักฐานรถแวนคันเกิดเหตุอีกครั้ง พร้อมทั้งได้กันพื้นโดยรอบเก็บวัตถุพยาน จากนั้นได้นำรถขึ้นมาจากข้างทาง พบมีรอยกระสุนเข้าจากด้านขวาของตัวรถ ซึ่งเป็นฝั่งคนขับจำนวนมาก ขณะที่หน้ารถฝากระโปรงรถ พบรอยกระสุนเข้าหลายจุด
ขณะที่ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เรียกญาติ และพยานแวดล้อมเข้าให้ปากคำที่สภ.ดงละคร ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง