“สตาร์ปิโตรเลียมฯ” ยืนยันจ่ายสิ้นเดือน เยียวยาทำ "น้ำมันรั่ว" ลงทะเลระยอง

สิ่งแวดล้อม
15 ก.พ. 65
19:14
237
Logo Thai PBS
“สตาร์ปิโตรเลียมฯ” ยืนยันจ่ายสิ้นเดือน เยียวยาทำ "น้ำมันรั่ว" ลงทะเลระยอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ปิโตรเลียมฯ ชี้แจงข้อเท็จจริงและรับฟังปัญหาผลกระทบน้ำมันรั่วต่อประชาชน ครั้งแรก สรุปจ่ายสิ้นเดือนนี้ ขณะศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง ตรวจพบคุณภาพน้ำหาดแม่รำพึง 2 จุด มีค่าสารปิโตรไฮโดรคาร์บอนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

วันนี้ (15 ก.พ.2565) นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) ได้ประชุมชี้แจงถึงแนวทางการเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุบริษัททำน้ำมันรั่วไหลลงทะเลระยอง โดยมีตัวแทนกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบและผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนกว่า 100 คน จากสาขาอาชีพต่าง ๆ ทั้ง กลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มผู้ประกอบโรงแรม รีสอร์ท ที่พัก ร้านอาหาร เข้าร่วมประชุมรับฟัง

นางจำรัส วงน้อย เจ้าของร้านชาวประมง บอกว่า มีความหวังว่าจะได้ค่าชดใช้จากบริษัท แม้ไม่รู้ว่าจะได้เท่าไหร่ อย่างไร เพราะหลังจากวันที่น้ำมันรั่วก็วิ่งประกาศเลยว่าให้แม่ค้างดขายอาหาร 1 เดือน งดกินอาหารทะเล 1 เดือน โดยไม่มาถามเราเลยว่า เราจะพยุงไปอย่างไร น่าจะให้ขายก่อนหมดแล้วค่อยมาปิด หรือว่าจะมาเหมาไปก่อน

ช่วงนั้นเป็นตรุษจีน ทุกร้านก็ตุนของเตรียมขายตรุษจีน การปิด 1 เดือน งดกินอาหาร 1 เดือน แม่ค้าจะอยู่อย่างไร เรามีลูกน้อง ของก็ตุนไว้เยอะตอนนั้น เราอยากให้ช่วยเราไปจนกว่านักท่องเที่ยวจะกลับมา น้ำทะเล เล่นได้แล้ว เราอยากให้ฟื้นฟูทะเลมากที่สุดให้ทะเลเที่ยวได้เล่นน้ำได้

ตอนนี้ เมื่อลูกค้ายังกลัว แต่เราก็ยังต้องขาย เราจึงต้องไปรับ อาหารทะเลมาจากที่อื่นเพื่อพยุงให้ร้านเปิดได้ ดังนั้นเราอยากให้ฟื้นฟูและสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ากลับมา

สำหรับจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วลงทะเลครั้งนี้ ขณะนี้มีลงทะเบียนขอรับเยียวยาไปแล้ว 7,600 คน และคาดว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบน่าจะเฉียดหลักหมื่นคน ซึ่งขณะนี้ยังมีการเปิดรับแจ้งลงทะเบียนผู้ได้รับผลกระทบอยู่ต่อเนื่อง

 

ด้าน นายจิระศักดิ์ มหาสุคนธ์ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวภายหลังการชี้แจงว่า การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่ว คาดว่าจะมีความชัดเจนและสรุปผลหลักเกณฑ์แนวทางการช่วยเหลือเยียวยาได้ทุกกลุ่มอาชีพภายในสิ้นเดือนนี้ โดยเบื้องต้นได้ยึดหลักแนวทางของเหตุน้ำมันรั่วทะเลระยอง ปี 2556 มาใช้เป็นกรอบแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยา และปรับความเหมาะสมให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะที่ ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง เปิดเผยรายงานผลการตรวจวิเคราะห์น้ำทะเล จากการสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำทะเลบริเวณชายหาดแม่รำพึง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง จำนวน 6 จุด ไปตรวจวิเคราะห์ เมื่อวันที่ 3-4 ก.พ.ที่ผ่านมา 2 จุด คือ ชายหาดหน้าหมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท และชายหาดลานหินขาว พบสารปิโตรไฮโดรคาร์บอนเจือปน (TPH) สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานน้ำทะเลประเภทที่ 4 (เพื่อการสันทนาการ)

ส่วนผลการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศบริเวณชายหาด จำนวน 9 จุด ผลการตรวจไม่พบสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) ไฮโดรเจนซัลไฟด์ (H2S) และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2) และไม่ได้รับกลิ่นน้ำมัน

แต่บริเวณหมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท ได้รับกลิ่นน้ำมันเล็กน้อยเป็นบางช่วง ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ตรวจสุขภาพผู้ปฏิบัติงานกู้คราบน้ำมัน จำนวน 348 คน ไม่พบสิ่งผิดปกติในร่างกายแต่อย่างใด

ส่วนสำนักงานประมงจังหวัดระยอง แจ้งการตรวจหาสารปนเปื้อนในสัตว์น้ำ จำพวกปลา ปลาหมึก กุ้ง พบว่า ไม่เกินค่ามาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สามารถนำมารับประทานได้ พร้อมทั้งตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณชายฝั่งทะเลบริเวณพื้นที่ของอำเภอบ้านฉางถึงเทศบาลตำบลบ้านเพ อ.เมืองระยอง ไม่พบสิ่งผิดปกติ

อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจพื้นที่เขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด ไม่พบคราบน้ำมัน ส่วนเมือกสีเหลือง ๆ ที่พบบริเวณหน้าหมู่บ้านสบาย สบาย รีสอร์ท หาดแม่รำพึง จะได้เก็บตัวอย่างเข้าห้องปฏิบัติการพิสูจน์ทราบต่อไป สำหรับสารปิโตรไฮโดรคาร์บอน เป็นสารระเหยก่อให้เกิดมะเร็ง หากมีสะสมในร่างกายมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง