"ปูติน" ชี้ชัดไม่ต้องการสงครามในยุโรป

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 65
06:52
482
Logo Thai PBS
"ปูติน" ชี้ชัดไม่ต้องการสงครามในยุโรป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ ยังยืนกรานเตือนว่าการบุกยูเครนอาจเกิดขึ้นได้ พร้อมย้ำใช้การทูตคลี่คลายปัญหา หลังผู้นำรัสเซียหารือผู้นำเยอรมนีพร้อมระบุว่า ไม่ต้องการสงครามในยุโรป

วันนี้ (16 ก.พ.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า แน่นอนว่ารัสเซียไม่ต้องการสงครามในยุโรป แต่ยังย้ำถึงข้อกังวลด้านความมั่นคงของรัสเซีย ซึ่งถูกชาติพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต เพิกเฉย เกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของยูเครน

 

โดยถ้อยแถลงดังกล่าวของผู้นำรัสเซียมีขึ้น หลังจากพบหารือกับโอลาฟ โซลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งเดินทางเยือนกรุงมอสโก เพื่อพยายามไกล่เกลี่ยวิกฤตการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดมานานหลายเดือน

 

และได้พูดคุยกับปูตินนานถึง 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่ตั้งแต่โชลซ์เข้ารับตำแหน่ง และเกิดขึ้นหลังจากโชลซ์เดินทางเยือนยูเครน เพื่อพบกับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี เมื่อวานนี้

 

ขณะที่ก่อนที่ผู้นำทั้ง 2 คน จะพบกัน กองทัพรัสเซียประกาศว่า กำลังทหารบางส่วนเริ่มถอนกำลังออกจากบริเวณใกล้พรมแดนยูเครนแล้ว นับเป็นสัญญาณแรกของการลดความตึงเครียดในบริเวณดังกล่าว แต่องค์การนาโตระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานแน่ชัดของการถอนทหารของรัสเซีย

"ไบเดน" เตือนการบุกยูเครนยังอาจเกิดขึ้นได้

ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ จะยังคงเปิดโอกาสใช้วิถีทางการทูตอย่างเต็มที่ ในวิกฤตการณ์รัสเซีย-ยูเครน แต่การสะสมกำลังทหารรัสเซียมากกว่า 150,000 นาย รอบยูเครนและเบลารุสในตอนนี้ ทำให้การบุกยูเครนยังคงเป็นไปได้

 

และยังย้ำให้ชาวอเมริกันเร่งเดินทางออกจากยูเครน รวมทั้งระบุด้วยว่า รายงานการถอนทหารรัสเซียบางส่วนถือเป็นข่าวดี แต่สหรัฐฯ ยังไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ได้

 

ที่มา : BBC, AP, Reuters

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวั่น "รัสเซีย" ฉวยโอกาสโจมตี "ยูเครน" หลังวางกำลังพลรอบทิศ

สหรัฐฯ ระบุรัสเซียอาจบุกยูเครนโดยไม่แจ้งเตือน

สถานการณ์ในยูเครนยังคงเป็นปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง